General

‘พล.อ.ประวิตร’ ลงพื้นที่ตาก มอบสิทธิที่ทำกินพื้นที่ 5 ป่า เช็คแผนพัฒนา หาแหล่งน้ำป้อนภาคเกษตร

“พล.อ. ประวิตร” มอบสิทธิที่ทำกินพื้นที่ 5 ป่า ให้ประชาชนในจังหวัดตาก พร้อมเช็คแผนพัฒนาจัดหาแหล่งน้ำป้อนภาคเกษตร

วันนี้ (12 ก.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปตรวจราชการ ติดตามสถานการณ์ชายแดน และสถานการณ์น้ำในพื้นที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

S 2498709

พร้อมเดินทางไปยังวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา บ้านมั่นคงเมืองแม่สอด โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาทิ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส. จังหวัดนครราชสีมา รวมถึง ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อำนวยการ สคทช. และเจ้าหน้าที่ สคทช.  ร่วมให้การต้อนรับ

S 2498710

898556

พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานเปิดงาน “บจธ.สอบสิทธิ มอบสุขในที่ดินทำดิน” มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับคัดเลือกทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) ได้กล่าวรายงาน ถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือประชาชน ในเรื่องที่ทำกิน และนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวต้อนรับคณะ

898506

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้กับประชาชนในพื้นที่ จำนวน 5 ป่า ประกอบด้วย ป่าช่องแคบและป่าแม่โกนเกน ป่าแม่ละเมา ป่าแม่สอด ป่าท่าสองยาง และ ป่าแม่ระกา ทั้งยังมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล ในพื้นที่จังหวัดตาก ให้กับประชาชนในพื้นที่ป่าช่องแคบ และป่าแม่โกนเกน จำนวน 1,231 เล่ม

พื้นที่วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 43 ครัวเรือน ได้เข้าใช้ประโยชน์โดยการเช่าที่ดิน สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) บจธ. ในเนื้อที่กว่า 58 ไร่ ภายใต้ชื่อ “ชุมชนเกษตรอาหารปลอดภัยในพื้นที่ความมั่นคงเมืองแม่สอด” ระยะเวลามากกว่า 1 ปี

S 434214

สมาชิกในชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ มีความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นอย่างมาก สมาชิกมีที่อยู่อาศัยมีเงินเก็บ และมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถสร้างภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ จนได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจากหลายภาคส่วน

ร่วมกันบูรณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมการอบรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้สมาชิกในชุมชน ในพื้นที่มีตลาดนัดชุมชนของตนเอง สมาชิกมีรายได้จากการปลูก-จำหน่ายพืชผัก และผลผลิตแปรรูปในพื้นที่ ถือเป็นอีกหนึ่งการดำเนินงานของ บจธ. ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเกษตรกร ผู้ยากจน

898509

พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ โดยมีนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นำเสนอสถานการณ์น้ำในภาพรวม และผู้แทนโครงการชลประทานตาก นำเสนอสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พร้อมพบปะพี่น้องประชาชน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทำงาน

898508

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน จึงได้ดำเนินการเป็นนโยบายหลัก โดยมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้สมบูรณ์ เพื่อรองรับการขยายตัวทางสังคม และเศรษฐกิจในอนาคต

การลงพื้นที่จังหวัดตากในครั้งนี้ ได้รับทราบข้อมูลทั้งเรื่องสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เรื่องที่ดินทำกิน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ และสถานการณ์ชายแดน

ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังประกอบอาชีพค้าขาย และทำการเกษตร รวมถึงจังหวัดตาก ยังเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ น้ำเป็นปัจจัยสำคัญ จึงต้องมีการพัฒนาเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำ และบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ

S 434221

ปัจจุบันมีอ่างเก็บน้ำแม่สอดตอนบน และอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด เป็นแหล่งน้ำที่ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร รองรับการขยายตัวของเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตากได้อย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานผลสำเร็จในการขับเคลื่อนแผนงาน โดยนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสทนช. นำเสนอโครงการด้านน้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จังหวัดตาก ช่วงปี 2561-2564 มีทั้งสิ้น 588 โครงการ ความจุ 29.61 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 40,162 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 32,476 ครัวเรือน และพื้นที่ได้รับการป้องกัน 10,100 ไร่

เช่น การก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนแม่สอด ระยะที่ 2 อำเภอแม่สอด และการก่อสร้างฝายปู่เอ๋อพร้อมระบบส่งน้ำ อำเภอแม่ระมาด

S 434220

ส่วนแผนงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปี 2565 จำนวน 29 แห่ง ความจุ 0.057 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 6,000 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 9,674 ครัวเรือน เช่น การก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนแม่สอด และงานวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำทางหลวงหมายเลข 105 บริเวณหมู่บ้านแม่กึ๊ดหลวงหมู่ 1-หมู่บ้านแม่กึ๊ดสามท่าหมู่ 5 อำเภอแม่สอด

นอกจากนี้ ยังมีโครงการด้านน้ำที่สำคัญ ปี 2566-2567 จำนวน 8 โครงการ เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกัก 28.83 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 13,935 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 3,765 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับการป้องกัน 2,506 ไร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo