General

“ประวิตร” สั่ง กอนช. เร่งระบายน้ำเหนือออกทะเล เตรียมพร้อมรับฝนต้น ก.ย.

“พล.อ.ประวิตร” สั่ง กอนช. วางแผนเร่งระบายน้ำเหนือออกสู่ทะเล เตรียมรองรับฝนรอบใหม่ต้น ก.ย.นี้ กอนช. ย้ำแจ้งเตือนท้ายน้ำล่วงหน้า กรณีเขื่อนระบายเพิ่ม

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มีแนวโน้มทรงตัวและลดลง โดยกรมชลประทานมีการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500 ลบ.ม. ต่อวินาที

ระบายน้ำเหนือ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือน กันยายน 2565 จากร่องมรสุมที่จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวตอนบนและเวียดนามตอนบน

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น อาจส่งผลให้มีฝนตกเกิดน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับน้ำหลาก จึงขอให้ กรมชลประทาน พิจารณาพร่องระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อให้มีพื้นที่รองรับน้ำหลากและหน่วงชะลอน้ำ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. ได้สั่งการให้ กอนช. ประเมินสถานการณ์น้ำ และติดตามการบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ในการเตรียมรับมือล่วงหน้า หากจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล
ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล

พร้อมกันนี้ ยังกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการเตรียมความพร้อมในการรับมืออุทกภัย ทั้งการกำหนดพื้นที่เฝ้าระวัง กำหนดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที

ในกรณีที่จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ ให้กรมชลประทานดำเนินการแจ้งเตือน จังหวัดในพื้นที่ท้ายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูล แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ขณะเดียวกัน กรมชลประทาน ยังเร่งดำเนินการพร่องน้ำในคลองชลประทานต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ชลประทาน ให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวได้แล้วเสร็จ เพื่อเตรียมการหากจำเป็นต้องใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นทุ่งรับการระบายน้ำเหนือ น้ำหลาก ในช่วงตั้งแต่กลางเดือนกันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo