General

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่เยี่ยมชาวน่าน เจอภัยน้ำท่วม เร่งฟื้นฟู-เยียวยา

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่พบปะชาวน่าน รับผลกระทบพายุมู่หลาน เร่งติดตามเยียวยาผู้ประสบภัยพายุมู่หลาน มอบถุงยังชีพให้กำลังใจ  เตรียมผุดโครงการสะพาน อุตรดิตถ์-น่าน เชื่อมโยงภูมิภาค ส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดี กินดี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่จังหวัดน่าน

โดดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ และทีม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒวรรักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส.จังหวัดพิจิตร ให้การต้อนรับ

IMG 7792

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้บรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พร้อมด้วยเลขาฯ สทนช. และอธิบดีกรมชลประทาน นำเสนอการรายงานข้อมูล และความก้าวหน้าโครงการต่างๆ ในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดน่าน นำเสนอข้อมูลความเสียหายของจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “มู่หลาน” และการแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนในช่วงที่ผ่านมา พร้อมหาแนวทางในการบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชน

เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลทำให้เกิดภาวะน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่ง จังหวัดน่าน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งอาคารบ้านเรือน ถนน และสะพาน ได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

IMG 7798

รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ผ่านงบกลางให้กับจังหวัดน่านไปแล้ว 2ครั้ง จำนวน 98 โครงการ วงเงินกว่า 120 ล้านบาท โดยเร่งฟื้นฟู เยียวยา และซ่อมแซมสถานที่เสียหายให้กลับมามีสภาพใช้งานได้เหมือนเดิมโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่าน ที่ 1ยังได้รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค ระหว่าง บ้านผาเวียง อำเภอฝากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์-บ้านปากนาย อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับการดูแลจากผู้ว่าราชการจังหวัด โดยได้มีการของบกลางเพิ่ม เพื่อขยายวงเงินในการช่วยเหลือ มีการประสานไปยังกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทั่วถึง เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งยังเร่งรัดให้หน่วยงานติดตามดูแล ความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

IMG 7797

รัฐบาลเป็นห่วงประชาชนทุกครัวเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมที่ผ่านมา จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สทนช. กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และจังหวัดน่าน ให้เร่งปฏิบัติตามแผนรับมือฤดูฝน 13มาตรการ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำแหล่งน้ำกักเก็บขนาดใหญ่ ช่วยเหลือพื้นที่แล้งซ้ำซาก 4 อำเภอได้แก่ ท่าช้าง เชียงกลางท่าวังยา และปัว

ทั้งยังให้เร่งแก้ปัญหาการขาดแคนน้ำอุปโภคบริโภคนอกเขตชลประทาน พร้อมดำเนินการกับผู้บุกรุกป่า อย่างจริงจัง โดยในช่วงงบประมาณปี 2561-2564 รัฐบาลได้ดำเนินโครงการมาแล้วมากกว่า 100,000 ไร่ มีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 300,000 ครัวเรือน

พล.อ.ประวิตร ยังได้ลงพื้นที่ไปยัง อบต.ไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน เพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการก่อสร้างฝายกั้นลำน้ำซาว ซึ่งท้องถิ่นได้รับประโยชน์ อย่างมากจากโครงการนี้  มีตัวแทนชาวบ้านกล่าวขอบคุณรัฐบาล ที่ให้ความช่วยเหลือ อย่างจริงจัง เห็นผล พร้อมพบปะพี่น้องประชาชน ที่มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ด้วยความประทับใจ

IMG 7989

นอกจากนี้ ยังเดินทางไปที่ตำบลบ่อ เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน1,000 ครัวเรือน เพิ่มเติมจากที่รัฐได้ให้การช่วยเหลือไปแล้ว

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลห่วงใยประชาชน และจริงใจที่จะให้ความช่วยเหลือ อย่างดีที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นแรงสนับสนุนให้รัฐบาลปัจจุบัน สามารถพัฒนาประเทศต่อไปได้ โดยมีเป้าหมายให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo