General

เส้นทางชีวิต ‘นพ.ทวีศิลป์’ วัยเด็กยากลำบาก เลี้ยงหมู สู้ชีวิต สู่ ‘รองปลัด สธ.’

เปิดเส้นทางชีวิต “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” เจอความลำบากมาเยอะ วัยเด็กยากจน เลี้ยงหมู สู้ชีวิต สู่ตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ แต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอจำนวน 7 ตำแหน่ง  หมอทวีศิลป์” หรือ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสำนักงานปลัดกระทรวง อดีตโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบคผงาดขึ้นดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (รองปลัด สธ.)

ลำบาก

สำหรับ “หมอทวีศิลป์ หรือ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน มีชื่อเล่นว่าศิลป์เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน เป็นลูกคนที่หมอทวีศิลป์ แต่งงานกับ พญ.วิไลรัตน์ วิษณุโยธิน ซึ่งพบรักจากการที่ หมอทวีศิลป์ เดินทางไปเรียนจิตแพทย์ที่ จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ พญ.วิไลรัตน์ ปัจจุบันเป็นกุมารแพทย์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โดยมีบุตรด้วยกัน 2 คน ชื่อ ธรรศและธนวินท์ 

นพ.ทวีศิลป์

ย้อนไปเมื่อ 24 มกราคม 2564 เพจ “More ทวีศิลป์” หรือ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้โพสต์ระบุว่า “วันหยุดคิดถึงอดีต ช่วงวัยเด็กผมอยู่ในครอบครัวที่ฐานะค่อนข้างยากลำบาก ในครอบครัวเราถ้าพูดถึงความลำบากในทางกาย ผมก็เจอมาเยอะเลย ทั้งต้องตื่นเช้าไปขอน้ำข้าวตามบ้านต่างๆ ในตลาดเทศบาลสองที่โคราช แบกมาใส่รวมกันขึ้นรถเข็นรถสามล้อแล้วเอามาผสมกับรำข้าวต้มให้หมูกิน เพื่อประหยัด คุ้ยขยะเฟอร์นิเจอร์เพื่อหาเศษไม้ดีๆ ไว้ใช้แยก ส่วนที่ไม่ดีก็ทำเป็นฟืนต้มข้าวให้หมูกิน แต่เราก็โชคดีที่ได้ความรักจากพ่อแม่เราที่ได้ดูแลพวกเรามาตลอดมา ในความทุกข์ที่พ่อแม่ไม่มีเงิน แต่มองกลับอีกด้านก็เป็นข้อดีที่ทำให้พ่อแม่ก็อยู่กับเราตลอดเวลา พ่อกับแม่ช่วยกันทำมาหากิน ขายของชำ ขายอาหารเล็กๆ น้อยๆ และเลี้ยงหมู ท่านก็จะมีเวลาอยู่บ้านและดูแลลูก ได้ทั้งวัน ยังจำได้วันเสาร์อาทิตย์พ่อกะแม่และลูกๆ 5 คน อยู่บ้าน พ่อกะแม่จะทำอาหารให้พวกเรากินกัน ช่วยกันปรุงช่วยกันทำ

อาหารจานโปรดก็มีหลายอย่าง อย่างนึงที่จำได้คือ ส้มตำ ที่นอกจากเส้นมะละกอที่ต้องช่วยกันเฉาะออกจากลูกมะละกอทำเป็นเส้นๆ แล้ว เรายังสนุกกับการปรุงรสส้มตำโดยการใส่พริกขี้หนู ในสูตร 5 ครก 5 คน ลูกคนโต (ทวีศักดิ์) พริกต้อง 5 เม็ด ผมคือ 4 เม็ด หมี (ทวีชัย) 3 เม็ด โชค (ทวีโชค) 2 เม็ด ไล่เรียงไปถึงเหมียวน้องสาวคนสุดท้อง (ระวีวรรณ) เหลือ 1 เม็ด กินกันเผ็ดจนน้ำหูน้ำตาไหล หัวเราะกันสนุกสนานลั่นบ้าน เป็นการฝึกการกินเผ็ดที่อาจแสดงถึงความโตตามวัยกันไปด้วยในความทุกข์เรากลับไม่มองในส่วนของความทุกข์ เรามองย้อนกลับไปแบบซาบซึ้งในความรักที่พ่อแม่มีให้เรา

นพ.ทวีศิลป์

ภาพจำของผมคือ พ่อจะพาลูกๆ เข้านอน ทาน้ำมันหอมๆ ให้ลูกๆ ทุกคน ก่อนนอน ทำให้ได้สัมผัสถึงความรักความห่วงใยแม้เวลาก่อนนอน ทำให้พวกเราหลับอย่างมีความสุข ผมจึงมีภาพจำในวัยเด็กที่จะมีแต่ความรักและความอบอุ่นจากพ่อแม่ ซึ่งเป็นเหมือนภูมิคุ้มกันจิตใจผมมาจนถึงทุกวันนี้ วันที่ผมเจอความทุกข์ผมเลือกที่จะบีบความทุกข์ให้เล็กลง ขยายความสุขให้ใหญ่ขึ้น ความสุขเหล่านี้มันเคยมีและยังมีตลอดเวลา ขึ้นกับเราเลือกที่จะทำอย่างไรกับมัน

อยากให้เป็นแรงบันดาลใจกับหลายๆ ครอบครัวทุกวันนี้ เราอาจจะต้องเผชิญกับความยากลำบาก แต่ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กันและกัน โดยเฉพาะในครอบครัวของเรานะครับ วันนี้วันอาทิตย์มีเวลาให้กับครอบครัวกันนะครับ ครอบครัวผมเองตั้งแต่ลูกเล็กๆ ในวันหยุด ผมก็จะอยู่บ้านกับครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นสิ่งที่เหมือนเราสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้กับลูกที่เราต้องมีเวลา ความรัก ความต่อเนื่องและคุณภาพที่ดี คงที่ และสม่ำเสมอ ทำให้ลูกอบอุ่นปลอดภัย ช่วยให้ลูกมีเกราะสำคัญที่เป็นภูมิคุ้มกันในจิตใจให้กับลูกนะครับ”

ประวัติการศึกษา

หมอทวีศิลป์” จบการศึกษาระดับประถมศึกษา ที่โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนบุญวัฒนา และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเป็นการสอบโควตา หลังจากเรียนจบแพทยศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี 2532 เริ่มทำงานที่โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมา เป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้น ก็ได้เข้าเรียนที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และได้เข้าทำงาน ณ ที่ดังกล่าว โดยทำหน้าที่สอนนักศึกษาแพทย์ไปด้วย

จนปี 2537 ก็ตัดสินใจไปเรียนต่อเพิ่มเติมที่ มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์แอทชิคาโก ชิคาโก สหรัฐอเมริกา ทางด้านประสาทจิตเวชศาสตร์ ซึ่งช่วงที่อยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เริ่มทำหน้าที่ตอบคำถามเรื่องจิตเวชผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น รายการล้อมรั้วด้วยรักทางวิทยุ INN รายการโทรทัศน์หลายรายการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เขาเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

นพ.ทวีศิลป์

จนราวปี พ.. 2546 – 2547 มีข้าราชการอาวุโส สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ย้ายมาอยู่กับทางกระทรวงสาธารณสุข เริ่มจากการเป็นโฆษกกรมสุขภาพจิต แล้วขึ้นเป็นผู้อำนวยการสำนักสุขภาพจิตและสังคม พร้อมดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ (2552-2556) และผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ (2556-2560)

ประวัติการทำงาน

  • วันที่ 1 มีนาคม พ.. 2560 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา
  • วันที่ 30 มีนาคม พ.. 2561 ดำรงตำแหน่ง สาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข 
  • วันที่ 26 มีนาคม พ.. 2563 ได้ก้าวขึ้นมาเป็นที่รู้จัก ในนาม โฆษก ศบค.และผู้ที่หยิบชื่อของ หมอทวีศิลป์ ขึ้นมาเป็นโฆษก ศบค. คือ บิ๊กตู่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มองเห็นความสามารถ ศักยภาพ เมื่อเทียบกับหลายชื่อที่ถูกเสนอชื่อเข้ามา 
  • วันที่ 1 ตุลาคม พ.. 2563 ได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข และเป็นแพทย์ที่ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

และล่าสุด 30 ..2565 เมื่อที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบ แต่งตั้ง หมอทวีศิลป์” นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ( รองปลัด สธ.) แทนตำแหน่งที่ว่างลงในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo