Politics

‘วิษณุ’ ชี้ ‘ประวิตร’ นั่งรักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็ม แต่งตั้ง โยกย้าย ยันยุบสภา

“วิษณุ” เปิดละเอียดทุกขั้นตอน หลัง “พล.อ.ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ “พล.อ.ประวิตร” นั่งรักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็ม ทั้งแต่งตั้ง โยกย้าย ยุบสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี หลังศาลฯรับคำร้องวินิจฉัยวาระ 8 ปีว่า เป็นไปตามมาตรา 82 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ โดยถือว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง และพล.อ.ประยุทธ์จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

พล.อ.ประยุทธ์

ขณะที่ขั้นตอนต่อจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำคำร้องเพื่อให้การชี้แจงได้ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันนี้ ซึ่งทราบว่าทางพล.อ.ประยุทธ์ ได้เตรียมการแล้ว แต่จะยื่นคำร้องชี้แจงต่อศาลฯเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ทราบ

สำหรับการรักษาการนายกรัฐมนตรี จะเป็นหน้าที่ของรองนายกรัฐมนตรีตามลำดับ ซึ่งก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ขณะที่ ครม. ยังคงเป็นปกติ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

LINE ALBUM cover รวมข่าว ๒๒๐๘๒๔

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นรมว.กลาโหม อีกตำแหน่งหนึ่ง เมื่อนับใน ครม.แล้วก็ยังไม่ได้เกิน 36 คน ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรมว.กลาโหมได้

พร้อมกันนี้ ย้ำว่า นายกฯรักษาการ มีอำนาจเต็มเหมือนนายกฯ ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้ง โยกย้าย หรือยุบสภาก็สามารถทำได้ แต่จะทำไปทำไม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo