General

‘สคทช.’ ผนึกกำลังภาคเอกชน ปลูกต้นไม้ เฉลิมพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’

สคทช. ผนึกกำลัง องค์กรภาคเอกชน ปลูกต้นไม้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ภายใต้โครงการ ทำความดีเพื่อแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ กรมศิลปากร นำคณะผู้บริหาร  ผู้แทนจากเครือข่ายภาคเอกชน ประกอบด้วย มูลนิธิสิริวัฒนภักดี บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง และบริษัท ซันโซทรีส์ เอสอี จำกัด

Pic 530

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคทช. รวม 150 คน เข้าร่วมโครงการ “สคทช. ร่วมใจ ทำความดี เพื่อแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565″ ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการปลูกต้นไม้ ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ โดยได้ปลูกต้นพะยูง ในบริเวณเมืองนอกของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ รวม 600 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และปรับภูมิทัศน์ รวมถึงเป็นการสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม และส่งเสริมคุณค่าแหล่งโบราณสถานที่สำคัญของประเทศไทย

Pic 369

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นโบราณสถานที่สำคัญ จัดอยู่ในบริเวณเขตที่สูงภาคกลาง อันเป็นจุดเชื่อมโยงเครือข่ายของการแลกเปลี่ยนสินค้า เส้นทางการค้า และวัฒนธรรมระหว่างพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความสำคัญมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย ต่อเนื่องจนถึงวัฒนธรรมเขมรโบราณ (พุทธศตวรรษที่ 8-18)

Pic 534

ปัจจุบันได้เสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่เป็นแหล่งวัฒนธรรมต่อเนื่อง จำนวน 3 แหล่ง ประกอบด้วย เมืองโบราณศรีเทพ โบราณสถานเขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ ภายใต้เกณฑ์คุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล ที่มีความเกี่ยวเนื่อง และสัมพันธ์กันทางวัฒนธรรม โดยคงความครบถ้วนสมบูรณ์ และความเป็นของแท้ดัวย

Pic 419

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo