General

กรมควบคุมโรค เกาะติด ‘ไวรัสเลย์วี’ ยังไม่พบแพร่จากคนสู่คน

“กรมควบคุมโรค” ติดตามสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อ “ไวรัสเลย์วี”’ในจีนอย่างใกล้ชิด เผย “หนูผี” สัตว์พาหะอันดับ 1 ยังไม่พบหลักฐานแพร่ระบาดจากคนสู่คน

วันนี้ (12 ส.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศจีนได้เผยแพร่รายงานว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ติดเชื้อมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร อาศัยอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของมณฑลซานตง และเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ไวรัสเลย์วี

คณะนักวิทยาศาสตร์พบว่าเชื้อไวรัสเลย์วี มีแนวโน้ม แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และได้นำสัตว์ป่ามาตรวจหาเชื้อไวรัสเลย์วี และพบการติดเชื้อในหนูผี (shrew) 25% จากทั้งหมด 262 ตัว

ผลวิจัยในครั้งนี้บ่งชี้ว่า หนูผี อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อตามธรรมชาติ และยังพบสัตว์อื่น ๆ ที่ติดเชื้อคือ แพะ 2% และสุนัข 5%

นพ.โอภาส ระบุว่า ไวรัสเลย์วีอยู่ในกลุ่มเดียวกับ ไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra) ซึ่งยังไม่มีหลักฐานพบการแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้

ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ไอ เบื่ออาหาร และปวดกล้ามเนื้อ และยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเลย์วี เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรง และไม่ควรตื่นตระหนกต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว

ไวรัสเลย์วี
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo