General

‘ฝีดาษลิง’ ภูเก็ตพบเพิ่ม 19 ราย เสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดคนป่วยชาวไนจีเรีย

“ภูเก็ต” พบผู้เสี่ยงสูง “ฝีดาษลิง” อีก 19 ราย ใกล้ชิดชายไนจีเรียที่ป่วย ผลตรวจเป็นลบ 2 ราย อีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผล

วันนี้ (24 ก.ค.) เฟซบุ๊กเพจ ปชส. จังหวัดภูเก็ต โพสต์ข้อความการแถลงข่าวของ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ถึงความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด กรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของไทย 

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติมจำนวน 6 แห่ง พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 19 ราย โดยได้ดำเนินการเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว

ฝีดาษลิง

ผลตรวจออกมาแล้วเป็นลบจำนวน 2 รายเป็นลบ อีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ และได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน

ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้ว จะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ อีกครั้งหนึ่ง

ในส่วนของข้อมูลกลุ่มคนในสถานบันเทิง 142 ราย คือ ผลจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก จากการสังเกตอาการพบ 5 ราย มีอาการไข้ไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีผื่น จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และผลตรวจออกมาเป็นลบ ทั้ง 5 ราย

แต่เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการการป้องกัน และควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทุกคนสังเกตอาการของตนเอง หากมีไข้ก็ให้ไปพบแพทย์ทันที

ฝีดาษลิง

สำหรับโรคฝีดาษลิงนั้น เป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย การติดต่อต้องเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ติดเชื้อโดยตรง จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง

การป้องกันฝีดาษวานรทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และปาก ระวังสัตว์กัด หรือข่วน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิง โดยฝากถึงนักท่องเที่ยว และประชาชนว่า ยังคงสามารถเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo