Politics

ด่วน! ‘อนุทิน’ สั่งยกระดับเฝ้าระวัง ‘ฝีดาษลิง’ – จ่อประกาศระดับโรคติดต่อ 25 ก.ค.นี้

“อนุทิน” ประชุมด่วนสั่งยกระดับเฝ้าระวัง “ฝีดาษลิง” มั่นใจไทยมีพื้นฐานควบคุมการแพร่ระบาดได้ กรมควบคุมโรค ประชุมประกาศระดับการเฝ้าระวังระดับโรคติดต่อพรุ่งนี้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานประชุมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมแนวทางรองรับโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เรียกประชุมด่วนเนื่องมาจาก องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้ประกาศให้โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern :PHEIC) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และก่อนหน้าการประกาศของ WHO ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันเป็นรายแรกเป็นชาวไนจีเรีย ที่เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และอยู่ในประเทศไทยแบบผิดกฎหมาย

ฝีดาษลิง

 

ฝีดาษลิง กรมควบคุมโรค ประชุมพรุ่งนี้ ประกาศระดับ

ในส่วนการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม สถานการณ์ยังปลอดภัย แต่ขณะนี้ได้มอบหมายให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั่วประเทศ ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ให้ระมัดระวังผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษ แต่ยังไม่มีความจำเป็นในการประกาศห้ามผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแต่อย่างใด

“ส่วนการจะประกาศให้ฝีดาษวานร เป็นโรคติดต่อระดับใดนั้น วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.65) กรมควบคุมโรคจะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิทางการแพทย์ และประกาศระดับการเฝ้าระวังต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

ฝีดาษลิง

 

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่ประเทศไทยดำเนินการในการดูและป้องกันโรคโควิด-19 มาได้เป็นอย่างดีมาตลอดจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้สามารถดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานรได้ และมาตรการป้องกันตนเอง Universal Prevention ที่ประชาชนทำอยู่อย่างต่อเนื่องนี้ก็จะสามารถป้องกันได้จากทั้งโควิด-19 และฝีดาษวานรได้

แม้ในทางการแพทย์ขณะนี้จะได้ระบุถึงลักษณะของโรคไม่มีความรุนแรง แต่สภาพที่ปรากฏต่อคนทั่วไปมันดูแล้วน่าตระหนก โดยเฉพาะบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการมีมีตุ่มน้ำ หนอง ผื่นตามลำตัวดูแล้วไม่ใช่โรคผิวหนังธรรมดา และหากมีการสัมผัสก็แพร่เชื้อได้ จึงควรจะต้องยกระดับการเฝ้าระวัง มีระบบในการดูแลกรณีที่ผู้ป่วยเข้ามาในโรงพยาบาล ให้พิจารณาว่ากรณีมีผู้ป่วยเข้าข่ายจะมีขอควบคุมรักษาก่อนได้หรือไม่ รวมถึงดูแลเรื่องความพร้อมของเวชภัณฑ์ วัคซีน มีมาตรการในสาธารณสุขในการป้องกันแพร่เชื้อคัดกรองอให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบสาธารณสุขให้ได้ต่อเนื่อง

ฝีดาษลิง

นายอนุทิน กล่าวว่าขณะนี้เรากำลังจะไปได้ดีการฟื้นตัวจากโควิด-19 หากไปตามสถานที่ท่องเที่ยวจะเห็นว่าความคึกคักเริ่มกลับมา นักท่องเที่ยวมากขึ้นทั้งไทยและต่างชาติ เป็นนิมิตหมายอันดี เป็นความสำเร็จที่ทำให้ให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่นเราได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight