General

‘กัมพูชา-ไทย’ ขึ้นแบล็คลิสต์ หนุ่มไนจีเรียป่วย ‘ฝีดาษลิง’

กัมพูชาคุมเข้ม หนุ่มไนจีเรียป่วยโรคฝีดาษลิง รายแรกของไทย อยู่ในความดูแลของแพทย์  ประกาศเป็นบุคคลต้องห้าม ไทยขึ้นแบล็คลิสต์ด้วย 

วันนี้ (24 ก.ค.) นายเต็ง โซธม ผู้อำนวยการเขตจอมกมล ในกรุงพนมเปญ แถลงหลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจับกุมนายออสมอนด์ ชิฮาซาริม เอ็นเซเรม วัย 27 ปี สัญชาติไนจีเรีย ซึ่งป่วยด้วยโรคฝีดาษลิง แล้วหลบหนีจากไทย เข้ามาในกัมพูชา เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลของคณะแพทย์ ที่โรงพยาบาลมิตรภาพเขมร-โซเวียต

ฝีดาษลิง

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชา ประกาศให้ชายชาวไนจีเรียรายนี้ เป็นบุคคลต้องห้าม หลังได้รับแจ้งจากทางการไทย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ให้ช่วยติดตามจับกุมตัวบุคคลดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าชายชาวไนจีเรียเข้ามาในกัมพูชาได้อย่างไร แต่ทางการกัมพูชาเปิดเผยว่า ทันทีที่ฝ่ายไทยประสานงานมา มีการปูพรมตรวจค้นทั่วทั้งจังหวัดพระสีหนุ และจังหวัดจังหวัดบันเตียเมียนเจย ซึ่งอยู่ใกล้กับไทยมากที่สุด

แต่ยังมีรายงานอีกหลายกระแสระบุว่า ชายชาวไนจีเรียว่ายน้ำมาขึ้นฝั่ง ที่จังหวัดจังหวัดเกาะกง ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจังหวัดตราดของไทย

ไทยขึ้นแบล็คลิสต์หนุ่มไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง

ขณะเดียวกัน ในฝั่งของไทยนั้น มีรายงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ว่า ขณะนี้ทาง สตม.ได้ขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ ชายชาวไนจีเรียคนดังกล่าวแล้ว ว่าเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ เป็นบุคคลที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม โดยเป็นโรคติดต่อร้ายแรงไม่รักษา มีโอกาสแพร่เชื้อโรคร้ายแรงในประเทศไทยได้

ฝีดาษลิง

ทางด้าน พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว กล่าวว่า กรณีชายชาวไนจีเรียรายดังกล่าว ที่หลบหนีมาจาก จังหวัดภูเก็ต ลักลอบข้ามเขตแดนตามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ออกไปกัมพูชา และถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชาควบคุมตัวไว้ได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชานั้น ขณะนี้ทางสาธารณสุขกัมพูชายังไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าใกล้ชายชาวไนจีเรีย ที่ติดฝีดาษลิงคนดังกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อโรคของกัมพูชา

ทั้งนี้ คาดว่าอีก 2-3 วัน กัมพูชาอาจอนุญาตให้ฝ่ายไทยเข้าร่วมสอบสวนด้วย เพราะต้องการสอบสวนเพื่อหาไทม์ไลน์การเดินทางของชายชาวไนจีเรีย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในไทย

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ ปอยเปต มีอะไร in poipet

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo