General

ชาวเหนือใจชื้น ‘กรมชลประทาน’ ยัน แผ่นดินไหวเมียนมา ไม่กระทบเขื่อน

กรมชลประทาน ยืนยัน แผ่นดินไหวในเมียนมา สูง 6.4 ริกเตอร์ ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อน พื้นที่ภาคเหนือ 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 87 กิโลเมตร เมื่อเวลา 00.07 น. ของวันที่ 22 ก.ค.65 ที่ผ่านมา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริกเตอร์ที่ความลึก 3 กิโลเมตร นั้น

เขื่อนแม่กวง

กรมชลประทาน โดยสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าไปตรวจสอบค่าอัตราเร่งสูงสุดที่มีผลกระทบต่อเขื่อน ณ สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวของกรมชลประทาน ในเขตจังหวัดเชียงราย พบว่าความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเพียง 0.012 g

สำหรับค่าอัตราเร่งสูงสุดที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหว มีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g ดังนั้นค่าอัตราในครั้งนี้ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน ทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่

เชื่อน

  • เขื่อนแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
  • เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่
  • เขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo