General

ระทึก!! แผ่นดินไหว สุราษฎร์ฯ เช้านี้ ห่างเขื่อนรัชชประภา 21 กม. ยันไม่กระทบเขื่อน

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 06.17 น. เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 3.2 ความ ลึก 2 กิโลเมตร บริเวณต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งอยู่ห่างจากเขื่อนรัชชประภา ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 21 กิโลเมตร

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุว่า เบื้องต้นจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ทำการตรวจสอบสถานการณ์ พบประชาชนในพื้นที่ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน และพื้นที่ใกล้เคียงใน จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แผ่นดินไหว 1

ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดได้ประสานข้อมูลกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยืนยันว่าเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนรัชชประภาและเขื่อนต่าง ๆ รวมทั้งโรงไฟฟ้าของ กฟผ.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของเขื่อนรัชชประภา ได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพเขื่อนแล้ว พบว่ามีสภาพมั่นคงแข็งแรงปกติ แต่อย่างไรก็ตามกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สุราษฎร์ธานี ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังและติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดร.ไพบูลย์ นวลนิล นักแผ่นดินไหววิทยา และ ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ให้ข้อมูลกับศูนย์พัฒนาการสื่อสารด้านภัยพิบัติตรงกันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กเกิดบริเวณรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งเป็นแนวเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขนาด 4.9 เมื่อปี 2549 เบื้องต้นเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดและสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ส่งผลกระทบประชาชนและไม่น่าเป็นกังวล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo