General

คิกออฟ ปลูกต้นไม้ล้านต้น ‘ชัชชาติ’ นำทีมสื่อมวลชน ประเดิมปลูก 1,000 ต้นวันนี้

“ชัชชาติ” นำทีมสื่อมวลชน ประเดิมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น เดินหน้าโครงการ ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว กำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมสื่อมวลชน สำนักงานเขต จัดกิจกรรม “Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” โดยเริ่มจากวันนี้ (10 ก.ค. 2565) เวลา 07.00 น. ร่วมปลูกต้นไม้จำนวน 1,000 ต้น ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน (สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ)

ปลูกต้นไม้ล้านต้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า เราเห็นต้นไม้ที่เห็นสูงพวกนี้ คือคนในอดีตปลูกทั้งนั้น เมื่อสิบปีก่อน ยี่สิบปีก่อน ถ้าเราไม่ทำวันนี้ อนาคตก็ไม่มีต้นไม้ให้ลูกให้หลานเรา ที่จะให้ร่มเงา ที่จะกรองฝุ่น ที่จะดูดซับก๊าซเรือนกระจก

โครงการนี้ นับเป็นนิมิตหมายอันดี และเป็นโครงการระยะยาว ต้องขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนจาก 30 สำนักข่าว ที่มาร่วมปลูกต้นไม้ในวันนี้

สำหรับนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ในช่วงแรกอาจจะมีคนคิดว่าทำไม่ได้จริง แต่เพียง 1 เดือนผ่านไป หลายคนก็เปลี่ยนความคิด เพราะไม่ใช่เพียงกทม.เป็นผู้ปลูก แต่เป็นความร่วมมือร่วมใจกันของทุกคนในกรุงเทพฯ ซึ่งโครงการปลูกต้นไม้ไม่ใช่โครงการระยะสั้น แต่เป็นโครงการระยะยาว

ชัชชาติ1 1

ที่สำคัญคือการมีส่วนร่วม การปลูกฝังจิตสำนึกของการดูแลเมือง การร่วมมือกันทำเมืองให้ดีขึ้น นี่คือมิติที่สำคัญที่อยากจะส่งต่อออกไป เพราะกรุงเทพมีสิ่งดี ๆ สิ่งที่สวยงามอีกมาก เพียงแค่เราช้าลงสักนิดหนึ่ง มองสิ่งดี ๆ สิ่งสวยงามรอบตัว เราจะเปลี่ยนเมืองได้หากร่วมมือร่วมใจกัน แค่ปลูกคนละต้น ให้เราได้โตไปพร้อมกับต้นไม้ ก็จะทำให้เมืองเราดีขึ้นแล้ว

นโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” ได้เชิญชวนภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้นร่วมกับกรุงเทพมหานคร ล่าสุดมี สื่อมวลชน รับคำท้า ของผู้ว่าฯ ชัชชาติแล้ว 19,090 ต้น

ขณะที่เป้าหมายของกิจกรรม ปลูกต้นไม้ล้านต้นฯ มี 5 ประการ ได้แก่ 1. ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ 2. ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต 3. ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศเมือง 4. ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ สนับสนุนชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ และ 5. ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน

1 6

ทั้งนี้ กำหนดจัดกิจกรรมร่วมกันปลูกต้นไม้ทุกวันอาทิตย์ ให้วันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานครแล้วมากกว่า 1 ล้าน 3 แสนต้น ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำแดชบอร์ด ศูนย์รายงานการปลูกต้นไม้ ทางเว็บไซต์ www.bkk1milliontrees.com สำหรับติดตามผลการดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น แผนที่แสดงจุดและจำนวนต้นไม้ที่ได้ปลูกไปแล้ว และรายงานการปลูกต้นไม้ ฯลฯ

ส่วนช่องทางการร่วมโครงการสำหรับประชาชน อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ ก่อนเปิดให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีการเพิ่มปฏิทินกิจกรรมการปลูกต้นไม้ล่วงหน้า 2 เดือน (8 สัปดาห์) เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาดูตารางกิจกรรมและแสดงความประสงค์ขอร่วมกิจกรรมได้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo