Politics

ส่องผลงาน 30 วัน ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ ลั่น ‘ไลฟ์สด’ ช่วยให้ปัญหาถูกแก้ในทันที

ผลงานชัชชาติ “โฆษก กทม.” เปิดผลงาน “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” 30 วันกทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน ชี้ไลฟ์สดช่วยให้ปัญหาถูกแก้ในทันที

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะโฆษกกทม. แถลงข่าว “30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน” โดยมีนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาววิลาวัลย์ ธรรมชาติ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลง

ผลงานชัชชาติ

นายเอกวรัญญู กล่าวว่า จากการทำงานกว่า 30 วัน ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. จะเห็นได้ว่า ผู้ว่าฯ ชัชชาติใช้วิธีการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กขณะลงพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้เห็นว่าผู้ว่าฯ ทำงานอย่างไรบ้าง และประชาชนทุกคนจะได้เห็นปัญหาไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งข้อดีคือหลาย ๆ ครั้งปัญหาถูกแก้ในทันทีโดยไม่ต้องมีการสั่งการ

สำหรับ “30 วันกทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน” จะแบ่งออกเป็น 4 เรื่องหลัก ๆ ประกอบด้วย เรื่องแรก 216+ นโยบาย เรื่องที่สอง 4 นโยบายเร่งด่วน เรื่องที่สาม ความโปร่งใส และเรื่องที่สี่ การประสานงาน

ผลงานชัชชาติ

เรื่องแรก 216+ นโยบาย

สำหรับเรื่องแรก 216+ นโยบายได้มีการนำนโยบายที่จำเป็นต้องใช้เงินผูกเข้ากับโครงการต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะอยู่ภายใต้ 7 ยุทธศาสตร์ของ กทม. เรื่องนี้เป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากนโยบายไม่สามารถผูกเข้ากับยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ได้ ก็จะไม่สามารถผลักดันได้เพราะไม่มีงบประมาณ ปัจจุบันได้นำนโยบายผูกเข้ากับงบประมาณปี 65 และ 66 เพื่อจัดทำร่างงบประมาณที่ให้ประชาชนได้เห็นทางออนไลน์ โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ที่สภากรุงเทพมหานครกำลังพิจารณากันอยู่ ซึ่งการผลักดัน 216+ นโยบาย ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ได้ดำเนินการแล้วในระยะเริ่มต้น

เรื่องที่สอง คือ 4 นโยบายเร่งด่วน ประกอบด้วย 

  • นโยบายเร่งด่วนที่ 1 การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
  • นโยบายเร่งด่วนที่ 2 ความปลอดภัยบนท้องถนน
  • นโยบายเร่งด่วนที่ 3 หาบเร่-แผงลอย และ Hawker Center
  • นโยบายเร่งด่วนที่ 4 คือเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ผลงานชัชชาติ

เรื่องที่สาม ความโปร่งใส Open Bangkok คือ การเปิดเผยข้อมูล ตรวจสอบการทำงาน และความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ กทม.มีนโยบายเปิดเผยร่างงบประมาณให้ทุกคนได้เห็น โดยสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ กทม. official.bangkok.go.th ซึ่งจะเห็นร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จำนวน 79,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภากรุงเทพมหานคร

เรื่องที่สี่ การประสานความร่วมมือ ได้มีการร่วมมือกับภาครัฐอย่างน้อย 29 หน่วยงาน ภาคเอกชนอย่างน้อย 15 หน่วยงาน ถ้าการศึกษา/วิจัยอย่างน้อย 8 หน่วยงาน ภาคประชาสังคมอย่างน้อย 5 หน่วยงาน และต่างประเทศอย่างน้อย 14 ประเทศ อาทิ การร่วมมือกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นต้น เพื่อให้ทุกโครงการมีความโปร่งใส

สำหรับ “ทราฟฟี่ฟองดูว์” ซึ่งเป็นการประสานงานเหมือนกัน โดยข้อมูลประจำเดือนมิถุนายน (1-30 มิ.ย. 65) เฉลี่ย 1 วันมีคนกรุงเทพฯ รายงานปัญหา 2,025 เรื่อง แต่ข้อมูลก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นั้น มีการรายงานเล็กน้อยเท่านั้น ประมาณหลักพัน ซึ่งกทม.ได้รับรายงานปัญหาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 54.5 เท่า แต่การรายงานปัญหาเยอะไม่ใช่เรื่องไม่ดี นี่คือเรื่องดีที่กำลังแสดงให้เห็นว่าประชาชนกำลังให้ความสนใจกับเมือง ประชาชนกำลังเชื่อมั่นว่ารายงานปัญหาไปแล้วจะได้รับการแก้ไข

ผลงานชัชชาติ

5 ปัญหาที่คนกรุงเทพฯ ร้องเรียนมากที่สุด คือ

  • อันดับที่ 1 เรื่องถนน 12,264 เรื่อง อาทิ ถนนไม่เรียบ ถนนพัง ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ
  • อันดับที่ 2 เรื่องทางเท้า 4,061 เรื่อง ฟุตบาทชำรุด ฟุตบาทพัง ฟุตบาทไม่เรียบ
  • อันดับที่ 3-5 คือเรื่องแสงสว่าง 3,231 เรื่อง ขยะ 2,559 เรื่อง และน้ำท่วม 2,389 เรื่อง ตามลำดับ

ผลงานชัชชาติ

5 หน่วยงานที่รับเรื่องสูงสุดจากข้อมูลเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ได้แก่

  • สำนักการโยธา กทม. ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด 8,023 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้ว 1,212 เรื่อง
  • อันดับ 2 คือ เขตจตุจักร 4,766 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้ว 1,957 เรื่อง หรือประมาณ 41%
  • อันดับ 3 สำนักการจราจรและขนส่งกทม. 3,858 เรื่อง
  • อันดับ 4 เขตประเวศ 2,100 เรื่อง
  • อันดับ 5 เขตคลองเตย 1,995 เรื่อง ซึ่งเขตประเวศและเขตคลองเตยได้แก้ไขไปแล้วสูงกว่า 50% ในส่วนของความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาภาพรวม ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 แก้ไขเสร็จแล้ว 39% กำลังแก้ไข 34% ส่งต่อให้หน่วยงานอื่น 23% และสุดท้ายรอเจ้าหน้าที่รับเรื่องอีก 4%

ผลงานชัชชาติ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนสามารถส่งปัญหาผ่านระบบ Traffy Fondue ได้ โดยมีขั้นตอน 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. สแกน QR Code หรือค้นหาเพื่อนในไลน์ @traffyfondue (TraffyFondue ฟองดูว์) หรือคลิก https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart
  2. เพิ่มเพื่อนกับ Traffy Fondue
  3. กดปุ่มส่งข้อความ
  4. พิมพ์รายละเอียด กดถ่ายรูป และแชร์โลเคชัน
  5. เมื่อแจ้งปัญหาแล้ว ระบบจะขึ้นสถานะ “รอรับเรื่อง” และสามารถติดตามผลหรือแจ้งเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo