General

ตรวจแล้ว ‘ลิงลพบุรี’ ปลอดฝีดาษวานร และ โควิด เที่ยวได้สบายใจ

ตรวจแล้ว ‘ลิงลพบุรี’ ปลอดฝีดาษวานร และ โควิด นักท่องเที่ยว เที่ยวสบายใจได้ ย้ำ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ อย่างเคร่ดครัด

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ควบคุมจำนวนประชากรลิง ตามโครงการควบคุมโครงสร้างประชากรลิง โดยจับลิงลพบุรีมาทำหมัน พร้อมกันนี้สำรวจและเฝ้าระวังโรคเชิงรุก โดยเก็บตัวอย่างพร้อมส่งตรวจคัดกรอง  โรคฝีดาษวานรและโควิด-19 เนื่องจากลิงมีความเสี่ยงต่อโรคทั้งสองเช่นเดียวกับคน

ลิงลพบุรี

เก็บตัวอย่างมาตรวจ ปลอดทั้ง 2 โรค

จากการเก็บตัวอย่างลิง ทั้งในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี โซนพระปรางค์สามยอด โรงหนังมาลัยรามา ตลาดมโนราห์ และร้านชโยวานิชรวม 10 ตัวอย่าง ส่งตรวจที่ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรายงานผลให้กรมอุทยานฯ ทราบอย่างเร่งด่วน โดยไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองชนิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจแก่คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยว

ประชาชนสามารถไปเที่ยวได้ตามปกติ แต่ขอให้ปฏิบัติตามข้อกำหนด และคำแนะนำของเทศบาลลพบุรีอย่างเคร่งครัด รวมทั้งสามารถอุดหนุนแม่ค้าให้อาหารลิงได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประชาชนกังวลเรื่องโรค ไม่ไปให้อาหารลิง แม่ค้าจึงขาดรายได้ ส่วนลิงกระจายตัว แยกออกไปหากินตามจุดต่างๆ ไม่เป็นระเบียบ

ลิงลพบุรี
นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า การเข้ามาท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีลิงอยู่ นกท่องเที่ยวควรเว้นระยะห่างจากลิง กำหนดจุดให้อาหารที่เหมาะสม ทั่วถึง รวมทั้ง มีถังขยะสีแดงสำหรับใส่ขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากาก กระดาษชำระ รวมถึง ห้ามทิ้งก้นบุหรี่ในพื้นที่นั้นเด็ดขาด

ทั้งนี้กรมอุทยานฯ กรมควบคุมโรค และกรมปศุสัตว์ร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “สุขภาพหนึ่งเดียว” ในการสำรวจและเฝ้าระวังโรคเชิงรุกในลิง เพื่อสร้างความตระหนักและเรียนรู้ ในการปรับตัวอยู่ร่วมกันกับสัตว์ป่าอย่างปลอดภัย

ลิงลพบุรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo