Politics

ไทย จับมือ ประเทศกลุ่มน้ำโขง แลกเปลี่ยนมาตรการ เฝ้าระวัง ฝีดาษลิง และ โควิด

กรมควบคุมโรค จับมือ ประเทศเครือข่ายกับประเทศสมาชิก MBDS แลกเปลี่ยนมาตรการป้องกันโควิด และการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร

กรมควบคุมโรค ร่วมกับประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขง (MBDS) แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ และมาตรการสำหรับการป้องกันควบคุมโควิด 19 ล่าสุด พบขณะนี้จำนวนผู้ป่วยอยู่ในช่วงขาลง เน้นวัคซีนให้ครอบคลุม โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น พร้อมเปิดประเทศด้วยความปลอดภัย ยึดสุขภาพสมดุลเศรษฐกิจ ส่วนโรคฝีดาษวานร สมาชิกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย

แลกเปลี่ยนมาตรการ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร Mekong Basin Disease Surveillance (MBDS) พร้อมด้วย สัตวเเพทย์หญิงเสาวพักตร์ ฮิ้นจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ และคณะที่ปรึกษา เปิดการประชุม ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังโรคกลุ่มประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขง หรือ Mekong Basin Disease Surveillance (MBDS)

โดยมี 5 ประเทศเข้าร่วมประชุม ได้แก่ กัมพูชา จีน ลาว ไทย และเวียดนาม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์โควิด 19 และมาตรการล่าสุดที่แต่ละประเทศใช้ในการป้องกันควบคุมโรค เเละแนวทางการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานรจากต่างประเทศ

แลกเปลี่ยนมาตรการ

แต่ละประเทศ แลกเปลี่ยนมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง

นายเเพทย์โสภณ กล่าวว่า ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้น ขณะนี้มี 4 ประเทศ (กัมพูชา ลาว ไทย และเวียดนาม) ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านของโควิด 19 จากระยะโรคระบาดใหญ่สู่โรคประจำถิ่น โดยมีมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 ที่เหมือนกัน คือ การรณรงค์เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้มีความครอบคลุมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้นในประชากรกลุ่มเสี่ยง เพื่อการป่วยหนักและเสียชีวิต นำไปสู่การเปิดประเทศอย่างปลอดภัยโดยยึดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจและสุขภาพ

ส่วนมาตรการเตรียมพร้อมรับมือโรคฝีดาษวานรจากต่างประเทศ มีการคัดกรองนักเดินทางต่างชาติ สื่อสารความเสี่ยงและการให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน และจัดการอบรมบุคลากรสาธารณสุขในการประเมินความเสี่ยง การเฝ้าระวังผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร และเตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจวินิจฉัยโรค

แลกเปลี่ยนมาตรการ

ประเทศไทยได้เสนอสถานการณ์โรคฝีดาษวานรที่กำลังระบาดในยุโรป และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดทำบัตรแนะนำสุขภาพ (Health Beware Card) สำหรับโรคฝีดาษวานรใช้สำหรับแจกให้นักท่องเที่ยวที่ลงจากเครื่องบิน ที่สนามบินนานาชาติในประเทศไทย

เพื่อสร้างความตระหนักในการเฝ้าระวังโรค เเละสร้างการมีส่วนร่วมรายงานอาการตนเองได้ หากมีอาการป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร คือ มีไข้ ปวดหัว ปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว มีผื่นขึ้น กระจายที่แขนขา ลำตัว ใบหน้าและบริเวณอวัยวะเพศ และรับคำแนะนำในการตรวจรักษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo