Politics

วัคซีนโควิด ‘Chula Cov19’ จ่อขึ้นทะเบียน อย. ได้ใช้สิ้นปีนี้

นายกฯ ชื่นชมความสำเร็จ วัคซีนโควิดสัญชาติไทย จ่อขึ้นทะเบียน อย. สองชนิด ‘Chula Cov19’ ได้ใช้สิ้นปีนี้

วันนี้ (17 มิ.ย. 65) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตร่าการ กระทรวงกลาโหม ชื่นชมความร่วมมือของ 5 หน่วยงาน คือ องค์การเภสัชกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และ บริษัทไฮไบโอไซ จำกัด ที่ได้ร่วมมือพัฒนานวัตกรรม “สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด 19” 

Chula Cov19

สเปรย์พ่นจมูกยับยั้งโควิด ออกสู่ตลาดไตรมาส 3

ซึ่งเป็นอีกนวัตกรรมจากคนไทย สามารถผลิตขึ้นใช้ได้เองในประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญในการผลิตยาและเวชภัณฑ์ ที่มีมาตรฐานยอมรับในระดับสากล สำหรับสเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19 คาดว่าจะสามารถผลิตออกสู่ตลาด เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้เข้าถึงนวัตกรรมสุขภาพ ในการป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

Chula Cov19

วัคซีน Chula Cov19 ได้ใช้สิ้นปีนี้ ส่วน HXP-GPOVac คาดได้ฉีดกลางปีหน้า

นายกรัฐมนตรียังได้ชื่นชมองค์การเภสัชกรรม ที่ได้พัฒนาวัคซีนโควิด HXP-GPOVac ซึ่งผ่านการทดลองในมนุษย์เฟส 1 และเฟส 2 แล้ว จากผลการพัฒนาสูตรวัคซีน HXP-GPOVac สามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้  ขณะนี้อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมีแผนจะนำวัคซีนตัวนี้ กลับไปทำการทดลองเฟส 2 อีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 เมื่อสำเร็จได้ผลดี จะดำเนินการทดลองในเฟส 3 ต่อไป คาดว่า จะเริ่มฉีดให้ประชาชนได้กลางปี 2566

Chula Cov19

สำหรับ วัคซีนโควิด “Chula Cov19” พัฒนาโดยศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ผลการทบสอบพบว่า มีประสิทธิภาพสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี เทียบเท่ากับ วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลิตวัคซีนในโรงงานไทย เพื่อรอทดลองในคนระยะ 3 และคาดว่า จะสามารถขึ้นทะเบียนกับอย. เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉินภายในสิ้นปีนี้

นางสาวรัชดา กล่าวว่า สำเร็จดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทย ส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงในระบบสุขภาพของประเทศ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เเม้ว่าไทยกำลังจะเปลี่ยนผ่านให้เป็นโรคประจำถิ่น การพัฒนาวัคซีนใช้เองในประเทศยังเป็นเรื่องจำเป็น

Chula Cov19

นับเป็นความภาคภูมิใจของไทยเป็นอย่างมาก ที่การวิจัยทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้า คู่ขนานไปกับการพัฒนาระบบสาธารณสุข ซึ่งทั่วโลกต่างชื่นชม จัดให้เป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ ติดอันดับ ท็อปเท็นของโลก อันดับที่ 1 ในเอเชีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo