General

สธ.เตรียมรับมือ ภาวะแทรกซ้อนจากกัญชา ห่วงเด็ก-คนท้อง-สูบเพื่อสันทนาการ

กรมการแพทย์ ลั่นกลุ่มไม่ควรใช้กัญชา “เด็ก-คนท้อง-ผู้ป่วยจิตเวข” รวมถึงไม่ควรสูบเพื่อสันทนาการ พร้อมเตรียมรับมือภาวะแทรกซ้อน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ สนับสนุนใช้กัญชาทางการแพทย์มาตลอด แต่ไม่สนับสนุนการใช้สันทนาการ และไม่สนับสนุนการใช้กับเด็ก

สูบเพื่อสันทนาการ

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าหากจะใช้กัญชาในเด็ก ต้องใช้กรณีเด็กที่มีโรคลมชักที่ไม่สามารถรักษาด้วยยาต่าง ๆ หรือดื้อยาแล้ว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยังมอบให้ กรมการแพทย์ ทบทวนเอกสารหลักฐานต่าง ๆ พร้อมทั้งศึกษาวิจัยการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ กรมการแพทย์ มีระบบในการติดตามเฝ้าระวังการใช้กัญชาในภาพรวม ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เพื่อนำมาเป็นข้อมูลการศึกษาต่อไปในอนาคต ซึ่งนอกจากเด็กแล้ว ขอให้งดใช้ในครอบครัวที่มีผู้ป่วยจิตเวช และหญิงตั้งครรภ์ด้วย

ขอยืนยันว่า เราไม่อยากให้ใช้ในเด็กต่ำกว่า 20 ปี ไม่ใช้สันทนาการ จริง ๆ แล้ว ผู้เชี่ยวชาญของกรมการแพทย์มีการศึกษาและแนะนำขอให้ใช้ในกลุ่มที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปด้วยซ้ำ เพื่อความปลอดภัย

กัญชา 3

สาเหตุที่ไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กเพราะกัญชามีผลต่อสมอง มีผลระบบประสาท โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนมีผลต่อพัฒนาการทางสมองและการเรียนรู้ ซึ่งต้องขอความร่วมมือทางโรงเรียนครูอาจารย์ พ่อแม่ผู้ปกครองทุกภาคส่วน ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง

ขณะเดียวกัน ขอเตือนว่า วันนี้กัญชาในตลาดมืดน่ากลัว เพราะมีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมบุคลากร และสถานพยาบาลรองรับภาวะแทรกซ้อน ซึ่งจะมีการหารือในที่ประชุมประจำเดือนของกรมการแพทย์ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ สบยช. เฝ้าระวังตัวเลขผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ภาพรวมทั้งหมดว่า หลังจากปลดล็อกกัญชาจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเมื่อปลดล็อกย่อมมีทั้งบวกและลบ เพราะคนใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมก็มี จึงต้องเฝ้าระวังและเตรียมการทุกภาคส่วน

ในส่วนของกรมการแพทย์ จะดูแล 2 ส่วนในการเฝ้าระวัง คือ ส่วนแรก กรณีระยะเฉียบพลัน เฝ้าระวังห้องฉุกเฉิน อย่างช่วงแรกจะพบผู้ใช้ไม่ถูกวิธีก็จะมาที่ห้องฉุกเฉิน เป็นอาการทางระบบประสาท หัวใจและหลอดเลือดเป็นหลัก

ส่วนที่สอง ดำเนินการโดย สบยช. มีการเฝ้าระวังการใช้ในไปในทางเสพติด ซึ่งได้ทำจัดทำไลน์ ห่วงใย  ขึ้นมา เพื่อประเมินอาการว่าติดหรือไม่ติดได้

นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า กลุ่มสันทนาการน่าเป็นห่วง ขอให้อย่าใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม อย่างการสูบ จะมีอาการทางระบบประสาท และระบบหลอดเลือดและหัวใจ เช่น หัวใจเต้นเร็ว ความดัน วิงเวียนศีรษะ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าเสียชีวิตจากพิษโดยตรง ยกเว้นไปขับขี่แล้วเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo