General

‘อนุทิน’ วอนสังคมรอดู พ.ร.บ.กัญชา เชื่อสมบูรณ์ เหมาะสม ย้ำชัดห้ามจำหน่ายเด็กอายุ 20 ปี

“อนุทิน” ขอบคุณทุกความห่วงใยเรื่องกัญชา ขอให้รอดู พ.ร.บ. กัญชา เชื่อตอบโจทย์ทุกฝ่าย ระบุชัดห้ามจำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุ 20 ปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขอบคุณในความห่วงใยกรณีปลดล็อกกัญชา โดยขอย้ำว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องของการแพทย์ และสุขภาพเป็นสำคัญ ไม่มุ่งเน้นให้ไปใช้ในทางที่ผิด

S 78946554

ทั้งนี้ นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล และถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ กระทรวงสาธารณสุข ให้ไว้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นอีกความหวังหนึ่งของคนไทยด้านการแพทย์

อะไรที่ไม่มีประโยชน์ เราไม่สนับสนุนแน่นอน คิดว่า ประชาชน น่าจะทราบเป้าหมายของเรา ไปจนถึงวิธีใช้อย่างถูกวิธีเพราะพูดเรื่องนี้ กันมานานมาก

สำหรับการจัดงาน กัญชา 360 ที่ จ.บุรีรัมย์ พบว่า มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 8 หมื่นคน และมีผู้ประกอบการได้เข้ามาขอใบอนุญาต การใช้กัญชา กัญชง ผสมในสินค้า มากกว่า 500 ราย ขณะที่ในแอปพลิเคชัน ปลูกกัญ มีคนมาขอขื้นทะเบียนปลูกมากกว่า 7 แสนรายแล้ว

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข มีการให้ความรู้มาโดยตลอดว่านโยบายนี้ เป็นเสรีเพื่อการแพทย์ และกำลังมีการกระจายข้อมูลให้ถึงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่านโยบายนี้ จะทำให้เกิดการติดกัญชา ขอเรียนว่า ผู้ที่ใช้อย่างผิด ๆ เขาใช้กันมานานแล้ว และตอนนี้ พ.ร.บ.ที่อยู่ในการพิจารณาจากหลายภาคส่วน ก็กำลังรับฟังปัญหา และหาทางตีกรอบพฤติกรรมพวกนั้นอยู่

S 78946553

ระหว่างนั้น ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องใช้ควบคุม การใช้ แล้วก่อให้เกิดความรำคาญมีความผิด สูบแล้วไปขับรถ เกิดอุบัติเหตุก็มีความผิด ไม่จำเป็นต้องถึง พ.ร.บ.กัญชา เพราะกฎหมายอื่น ๆ ก็ใช้ควบคุมพฤติกรรมเหล่านี้ได้เช่นกัน

เมื่อถามว่า การปลดล็อกกัญชาเกิดขึ้นเร็วไปหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ช้าไปเสียอีก เพราะนโยบายนี้พูดกันมานานแล้ว ตอนหาเสียง ก็หาเสียงเรื่องนี้ เราต้องไปถามคนที่เขามองถึงประโยชน์จากกัญชาด้วย ส่วนที่กังวล ก็ขอให้คลายกังวล เพราะเรามีกลไกควบคุมอยู่แล้ว

นายอนุทิน ยกตัวอย่างว่า ผลิตภัณฑ์จากกัญชา ไม่สามารถผลิดแล้วมาขายกันเองได้ ยกเว้นว่าผ่านการพิจารณาของ อย.แล้ว เมื่อมี อย.เข้ามาดูแล ก็แปลว่า มีความปลอดภัย

ในส่วนของการควบคุมการเข้าถึง ของเด็กและเยาวชนนั้น พ.ร.บ.กัญชา มีการกำหนดชัดเจนว่า ห้ามขายให้เด็กอายุ ต่ำกว่า 20 ปี ถ้าพบเด็กสูบกัญชา ใครขายคนนั้นผิด มีกฎหมายลงโทษ

นอกจากนี้ ในอนาคต ก็ต้องมาดูว่าจะมีการปรับแก้ เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง แต่มั่นใจว่า จะออกมามีความสมบูรณ์ เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.อยู่ในชั้นพิจารณา และมีคณะกรรมาธิการคอยปรับปรุงร่าง ซึ่งตามร่างฯ เดิม ถือว่าสมบูรณ์มากแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo