General

‘ดร.อนันต์’ ติงตัวเลขวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันฝีดาษลิง 85% ข้ออมูลเก่าไป แนะทำใหม่

“ดร.อนันต์” ชี้ประสิทธิภาพวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันฝีดาษลิง 85% เป็นตัวเลข 40 ปีที่แล้ว แนะทำใหม่ให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงประสิทธภาพวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษที่ทำมาตั้งแต่ 40 ปีที่แล้ว ไม่น่าใช้ได้กับปัจจุบัน โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๖๐๙

ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ (ฝีดาษคน) ในการป้องกันการติดเชื้อฝีดาษลิงคือ 85% ตัวเลขนี้ใช้อ้างอิงต่อ ๆ กันไป จนเป็นตัวเลขที่น่าจะเป็นมาตรฐานจริง ๆ ไปแล้ว

ถ้าสืบหาต้นตอของตัวเลขนี้จะพบว่า เป็นการเก็บข้อมูลในประเทศซาร์อีมาตั้งแต่ปี 1981-1986 หรือ 40 ปีก่อน ในครอบครัวที่มีการสัมผัสผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

ในตารางจะเห็นว่า กลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนฝีดาษ พบอัตราการติดเชื้อจากกลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยที่ 9.28% ในขณะที่ กลุ่มที่ได้รับวัคซีน พบอัตราการติดเชื้อที่ 1.31%

ตัวเลขดังกล่าวนำมาใส่สูตรคำนวณได้ค่าประสิทธิผลของวัคซีนอยู่ที่ 85% จึงเป็นตัวเลขเดียวที่อ้างอิงต่อ ๆ กันมา

วัคซีนฝีดาษลิง

ประเด็นคือ ตัวอย่างที่ใช้คำนวณถือว่าน้อยมาก ผู้สัมผัสเชื้อ 1,420 คน และ ผู้ติดเชื่้อ 53 คน ซึ่งถ้าเป็นตัวเลขที่นำมาคำนวณประสิทธิผลของวัคซีนโควิดน้อย ๆ แบบนี้คงไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่ เพราะ Real word data ของวัคซีนโควิดต้องระดับหลายหมื่นคน หรือ ถึงหลักแสนคน ถึงจะสร้างความน่าเชื่อถือ

อีกอย่างนึงคือ เนื่องจากตัวเลขนี้เก็บในช่วงการให้วัคซีนไข้ทรพิษยังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่มีใครตอบได้ว่า 40 ปีต่อมา ภูมิคุ้มกันที่ยังเหลืออยู่ยังเป็น 85% หรือไม่

และ ประเด็นเรื่องของสายพันธุ์ไวรัสฝีดาษลิงเมื่อ 40 ปีก่อน กับ วันนี้ ไม่เหมือนกัน ตัวเลข 85% อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้องในการอ้างอิง เพราะ ไม่น่าจะมีใครทราบว่า วัคซีนฝีดาษคนจะป้องกันฝีดาษลิงสายพันธุ์ปัจจุบันได้เท่าไหร่

คงต้องทำการทดลองกันอย่างจริงจังครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo