World News

‘สหรัฐ’ เลิกแนะนำ ‘สวมหน้ากากอนามัย’ ป้องกัน ‘ฝีดาษลิง’

“ซีดีซี” ถอดคำแนะนำ “สวมหน้ากากอนามัย” สกัด “ฝีดาษลิง” เหตุโรคนี้แพร่เชื้อผ่านการสัมผัสโดยตรง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ได้ตัดสินใจถอดคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยออกจากหนังสือเตือนเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง ระหว่างการเดินทาง (Monkeypox Travel Health Notice) เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนเกี่ยวกับโรค ซึ่งได้รับการวินิจฉัยในเบื้องต้นว่า สามารถแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสโดยตรง

“ซีดีซี ตัดสินใจถอดคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย ออกจากหนังสือ Monkeypox Travel Health Notice แล้ว เพราะอาจจะสร้างความสับสน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้แนะนำนักเดินทางว่า การสวมหน้ากากอนามัย สามารถป้องกันโรคต่าง ๆ รวมถึงโรคฝีดาษลิงได้”

ฝีดาษลิง

“ฝีดาษลิง” ติดต่อผ่านการสัมผัส

ขณะที่ บนหน้าเว็บไซต์ของซีดีซี ระบุว่า โรคฝีดาษลิง นอกจากจะแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสโดยตรงกับแผลติดเชื้อ สะเก็ดแผล หรือของเหลวจากร่างกายแล้ว โรคนี้ยังสามารถแพร่ระบาดผ่านสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ ระหว่างที่มีการสัมผัสกันเป็นเวลานานด้วย

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นหลังจากที่ ซีดีซีประกาศยกระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงสู่ระดับ 2 หลังพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งขึ้นมากกว่า 1,000 ราย โดยเตือนให้นักเดินทางเพิ่มความระมัดระวัง เพื่อสกัดการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย

หากในอนาคต ซีดีซียกระดับเตือนภัยสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด  ก็จะแจ้งเตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรค

ซีดีซี บอกด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 1,019 รายใน 29 ประเทศทั่วโลก โดยอังกฤษมีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน 302 ราย ตามมาด้วยสเปน 198 ราย ส่วนโปรตุเกสมี 153 ราย และแคนาดามี 80 ราย ขณะที่สหรัฐมี 30 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo