General

มท. สั่งด่วน ผู้ว่าฯ 26 จังหวัด ชายแดน ระวังลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากไทยออกไปขาย อย่างผิดกม.

มหาดไทยสั่งด่วน ผู้ว่าฯ 26 จังหวัด ชายแดน 3 ประเทศ ระวังลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากไทยออกไปขาย อย่างผิดกม. หลังราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง และเริ่มขาดแคลน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก เกิดภาวะผันผวน และพบว่ามีหลายประเทศ เริ่มมีภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง

ผู้ว่าฯ 26 จังหวัด

สั่งด่วนผู้ว่าฯ 26 จังหวัดพื้นที่ชายแดนติด เมียนมา กัมพูชา และลาว ให้ตรวจสอบ

เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศไทย ออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับชายแดน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รวม 26 จังหวัด

ได้แก่ จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี ตราด ระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าฯ 26 จังหวัด

บูรณาการกำลังหน่วยงาน บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งพนักงานฝ่ายปกครอง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ทหาร ตำรวจ กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ในระดับพื้นที่ เฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องกันการลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศไทย ออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย 

ทั้งนี้เป็นผลมาจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง ขณะเดียวกัน หลายประเทศเริ่มขาดแคลนน้ำมัน

ผู้ว่าฯ 26 จังหวัด

หากพบ ดำเนินการตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด

หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และให้เพิ่มมาตรการลาดตระเวนและตรวจตราตามแนวชายแดน ทั้งตามจุดผ่านแดนบริเวณชายแดนและในช่องทางอื่น ที่สามารถจะขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงออกไปภายนอกประเทศได้   พร้อมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เชิงรุก ให้ผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการนำน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ออกไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมาย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นอกจากนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 26 จังหวัด กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันตรวจสอบปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ในกรณีที่ผู้ประกอบการได้รับอนุญาตให้ขนส่งออกไปภายนอกประเทศ ให้ถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาต

พร้อมทั้งกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันสอดส่อง ดูแล และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในชุมชน/หมู่บ้าน ช่วยกันสอดส่อง ดูแล หากพบพฤติการณ์น่าสงสัยเกี่ยวกับการลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศไทย ออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย ให้รีบแจ้งนายอำเภอในพื้นที่ทราบโดยทันที หรือแจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo