Economics

ด่วน! ครม.มีมติปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร นาน 2 เดือน ยาวถึง ก.ค.นี้

ด่วน! ครม.มีมติปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร นาน 2 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง 20 กรกฎาคม 2565

(เบื้องต้น) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติลดภาษีน้ำมันลง 5 บาท/ลิตร ออกไปอีก 2 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง 20 กรกฎาคม 2565

ลดภาษีน้ำมันดีเซล

โดยก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัด กระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาทว่า มีนโยบายช่วยเหลือแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีดีเซลออกไป หรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติม ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดบ้างต้องขอพิจารณาอีกครั้งให้รอดู ซึ่งการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีกสามารถทำได้ และยืนยันว่าไม่กระทบกับฐานะการคลังทั้งปี

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นคาดว่ากระทรวงการคลังจะมีการเสนอ 2 แนวทางในการลดปัญหาราคาน้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับสูง ได้แก่

ลดภาษีน้ำมันดีเซล
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง
  1. การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน
  2. การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงในอัตราลิตรละ 5 บาท โดยระยะเวลาจะน้อยกว่า 3 เดือน โดยทั้ง 2 แนวทางประเมินว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2565

สำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่จะหมดอายุในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ครม.ได้อนุมัติลดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลทุกรายการลง 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาภาคเอกชนเสนอให้ขยายเวลาลดภาษีดังกล่าวออกไปอีก 3 เดือน โดยการลดภาษีดังกล่าว ทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวม 3 เดือนสูญเสียรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือพยุงราคาน้ำมันร่วมกับกระทรวงพลังงาน.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo