General

‘ชัยวุฒิ’ ไล่เช็คบิล ปิดแพลตฟอร์มหมิ่นสถาบัน ผู้ผลิตโฆษณาต้องมีจรรยาบรรณ

“ชัยวุฒิ” ลั่น ผู้ผลิดโฆษณาต้องมีจรรยาบรรณ ควบคุมกันเองได้ ไล่ปิดแพลตฟอร์มหมิ่นสถาบัน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าตรวจสอบเว็บไซต์ และแพลตฟอร์มที่มีการนำเสนอโฆษณาด้านการตลาดในลักษณะที่ก้าวล่วงสถาบันของลาซาด้า และที่คล้ายกันว่า กำลังรวบรวมพยานหลักฐานและทำงานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้ว

ชัยวุฒิ

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งไปที่ศาล เพื่อขอให้ปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์ม รวมถึงการแชร์ผ่านยูทูป ทวิตเตอร์​และเฟซบุ๊กเบื้องต้นพบทั้งหมด 42 ยูอาร์แอล คาดว่าน่าจะปิดได้ทั้งหมด เพราะมีความผิดชัดเจน

อย่างไรก็ตามโดยปกติหากแพลตฟอร์มเหล่านี้ ได้รับการแจ้งจากดีอีเอส จะมีการปิดตัวเองอยู่แล้ว เพราะหากไม่ปิดจะมีความผิด คือเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และกฎหมายอื่น

สำหรับมาตรการป้องกันนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด เอเจนซีโฆษณา อินฟลูเอนเซอร์และผู้ที่อยู่ในวงการประชาสัมพันธ์ ต้องมีจรรยาบรรณ​และมีสมาคมวิชาชีพดูแล เพื่อหารือกันว่าการทำโฆษณาต้องถูกกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม ไม่บูลลี่ หรือทำให้สังคมเกิดความรู้สึกไม่ดี จึงต้องมีการกำกับดูแลระหว่างกัน

ทั้งนี้เพราะหากให้หน่วยงานหรือรัฐบาลไปสั่งก็คงไม่เหมาะสม เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็อยากให้เคารพกฎหมายและเป็นไปตามบริบทที่สังคมไทยรับได้

อะไรที่สังคมไทยรับไม่ได้ ก็อยากไปทำ หากไปทำอะไรที่ขัดความรู้สึกคนไทย สุดท้ายธุรกิจทำโฆษณาก็จะเสียหายเอง

ส่วนกรณีหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน ออกมาแบนลาซาด้า จะกระทบต่อภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่นั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นสิทธิของคนไทย และองค์กรต่างๆ ที่จะตอบโต้การกระทำที่ไม่เหมาะสม ทั้งลาซาด้าและแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในทางที่ไม่เหมาะสม

หากไม่ตักเตือนและส่งสัญญาณว่าเราไม่เห็นด้วย ก็จะมีการทำแบบนี้กันอีกไม่จบไม่สิ้น เราจึงต้องส่งสัญญาณให้ภาคธุรกิจและต่างชาติรับรู้ว่า คนไทยรับไม่ได้กับสิ่งเหล่านี้ และให้หยุดการกระทำอย่ามาทำแบบนี้ในประเทศไทย ต้องเคารพกฎหมายไทยและความรู้สึกของไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo