General

‘ศรีสุวรรณ’ ขยี้ ‘ลาซาด้า’ ชี้เป้าบก.ปอท.สอบ ก้าวล่วงสถาบัน

“ศรีสุวรรณ” เข้าพบ บก.ปอท. ชี้เป้าสอบกราวรูด ลาซาด้า เอเยนซี่ นารา เครปกระเทยก้าวล่วงสถาบัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)พร้อมพยานหลักฐาน

ลาซาด้า

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ Lazada เอเยนซี่ และนารา เครปกระเทยไว้เมื่อ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ประกอบมาตรา 14(3) แห่ง พรบ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 รายได้จัดทำและเผยแพร่คลิปวิดีโอ และภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญสินค้าลดราคาในสื่อออนไลน์เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในลักษณะพาดพิง ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง และบูลลี่คนพิการ อันกระทบต่อศีลธรรมจรรยา เกิดความแตกแยกในสังคม และกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ถือเป็นความผิดทางอาญา หลายกรรม หลายวาระ กระทั่ง 4 เหล่าทัพต้องออกมาแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันกันทั่วหน้า

นารา

การให้ปากคำในวันนี้ เป็นการชี้ถึงประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ ม.6 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ปอ.ม.112 ซึ่งหลายคนสงสัยว่า การที่ผู้ถูกกล่าวหาก้าวล่วงจัดทำและเผยแพร่คลิปวิดีโอ และภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญสินค้าลดราคาในสื่อออนไลน์ ซึ่งนักแสดงแต่งกายและกระทำท่าทางคล้ายราชวงศ์ของไทยนั้น กฎหมายข้างต้นจะเอาผิดได้หรือไม่นั้น เพราะมิได้กล่าวถึงพระมหากษัตริย์โดยตรงตามที่กฎหมายบัญญัติ

กรณีดังกล่าว ได้ยกพระราชโองการของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่เคยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมและประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2562 ไว้ความตอนหนึ่งว่า

บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญทุกฉบับรวมทั้งฉบับปัจจุบัน มีหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์ เป็นการเฉพาะ ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่รองรับสถานะพิเศษของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประเพณี การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พระมหากษัตริย์ทรงดำรง อยู่เหนือการเมืองและทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิด กล่าวหา หรือฟ้องร้อง พระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้ ซึ่งบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญดังกล่าวย่อมครอบคลุมถึงพระราชินี พระรัชทายาทและพระบรมราชวงศ์ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์ ดังที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจร่วมกับพระองค์หรือแทนพระองค์อยู่เป็นนิจ…

ดังนั้น การที่บุคคลหรือองค์กรหรือธุรกิจใดมักง่าย หาประโยชน์โดยการแซะหรือก้าวล่วงจาบจ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทย ย่อมต้องได้รับโทษทางอาญาข้างต้นขั้นสูงสุด

เนื่องจากพระบรมราชโองการ ถือว่าเป็นกฎหมายที่ตราขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีลำดับศักดิ์ของกฎหมายเท่าเทียมกับพระราชบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 นั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo