General

‘ทนายเดชา’ ตอกกลับ ‘อัจฉริยะ’ แถลงเรื่องเก่า ไม่มีผลต่อรูปคดี ยันจนท.ไม่ได้ลักศพ!

“ทนายเดชา” ตอกกลับ “อัจฉริยะ” แถลงเรื่องเก่า ไม่มีผลต่อรูปคดี แจงเจ้าหน้าที่นำศพของ “แตงโม” ออกมาทดสอบกับใบพัดเรือ ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้ “ลักศพ”

จากกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ตั้งโต๊ะแถลงข่าว “คดีแตงโม” โดยระบุว่า มีหลักฐานใหม่คดีแตงโม แฉกระบวนการลักศพแตงโม ไปทดสอบกับใบพัดเรือ สร้างหลักฐานเท็จให้สอดคล้องกับคำให้การของแซนนั้น

ทนายเดชา

ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร

ล่าสุด นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ แม่ของแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ระบุว่า การที่นายอัจฉริยะแถลงข่าวไป ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะเน้นไปทางวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ และนอกนั้นเป็นภาพที่เอามาจากนิติเวช ซึ่งไม่รู้ว่าเอามาได้ยังไง เพราะพวกนี้เป็นความลับ

ส่วนคลิปที่นำศพของแตงโมออกมาทดสอบกับใบพัดเรือนั้น เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้ลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ยักยอก รวมถึงไม่เรียกว่าเป็นการลักศพด้วย เพราะไม่ได้กระทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นขั้นตอนหาสาเหตุการตายของนิติเวชตำรวจ และประเด็นที่พนักงานอัยการสั่งสอบเพิ่ม 20 ประเด็น พนักงานสอบสวนก็สอบเพิ่มหมด ซึ่งใกล้จะจบแล้ว การที่นายอัจฉริยะออกมาแถลงข่าว ตนยืนยันว่า ไม่มีผลต่อรูปคดี พยานหลักฐานที่นำมา ก็ไม่เห็นมีที่มาที่ไปเป็นพยานหลักฐานนอกสำนวน

ทนายเดชา

ระวังข้อหาหมิ่นประมาทศพ

“สำหรับคลิปที่เป็นของนิติเวช การนำมาเปิดเผยแบบนี้ อาจจะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีได้ ในเรื่องของการเอาความลับราชการมาเปิดเผย เพราะคนที่ได้รับความเสียหายมีเยอะมาก ส่วนศพของแตงโมที่นายอัจฉริยะเอามาเผยแพร่ ได้ขออนุญาตคุณแม่ของเขาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขออนุญาต อาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาทศพ และข้อหาอื่น ๆ ถ้ามี” ทนายเดชา กล่าว

ส่วนภาพข้อความสนทนานั้น ใครจะทำขึ้นมาก็ได้ ตรงนี้ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าแชทที่นำมาเผยแพร่นั้น ทำขึ้นเองหรือเป็นแชทจริง ซึ่งถ้าหากเป็นแชทที่ทำขึ้นมาเอง คนที่นำมาเผยแพร่ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าหากว่าแชทเป็นของจริง คนที่นำมาเผยแพร่ก็จะถูกดำเนินคดีในมาตรา 157 ส่วนหมอต่าง ๆ ที่ให้คำปรึกษาคดีนี้แล้ว นำความลับมาเปิดเผย จะผิดเรื่องจรรยาบรรณแพทย์ และถ้าหมอนั้นรับราชการอยู่ จะผิด ม.157 เช่นเดียวกัน

ทนายเดชา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในคลิปที่นำศพออกมาทดสอบกับใบพัดเรือ นายอัจฉริยะอ้างว่า ทำให้ศพมีรอยบอดแผลเพิ่มใช่หรือไม่? ทนายเดชา ตอบว่า นายอัจฉริยะก็ต้องเป็นคนพิสูจน์ให้ได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร การนำศพไปพิสูจน์กับใบพัดเรือทำให้มีบาดแผลเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo