General

จ่อเอาผิด ‘ยูทูบเบอร์’ ทำคอนเทนต์จับ ‘ปูเสฉวน’ โทษหนัก คุก 5 ปี ปรับ 5 แสน หรือทั้งจำ-ปรับ

“วราวุธ” สั่งตรวจสอบกรณี ยูทูบเบอร์ทำคอนเทนต์จับปูเสฉวน 15 ตัวกลับไปเลี้ยง ระบุ หากกระทำในเขตอุทยานแห่งชาติจะเอาผิดทางกฎหมาย แม้หาหลักฐานยืนยันไม่ได้ก็ตาม วอนใช้ “มาตรการทางสังคม” สปอนเซอร์ยกเลิกการสนับสนุน เหตุเผยแพร่ค่านิยมที่คุกคามทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กำลังเร่งตรวจสอบ กรณีมียูทูบเบอร์ ทำคอนเทนต์จับปูเสฉวน 15 ตัวมาเลี้ยงว่า ได้จับปูเสฉวนมาจากพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหรือไม่ หากจับจริง ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

ปูเสฉวน

มาตรา 19 (2) ห้ามเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย แก่ทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

มาตรา 19 (3) ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 40 ผู้ใดกระทำการหรืองดเว้นกระทำการไม่ว่าจงใจ หรือประมาทเลินเล่อโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวน

ปูเสฉวนไม่อยู่ในรายชื่อ พ.ร.บ. สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า

ปัจจุบัน “ปูเสฉวน” ยังไม่อยู่ในรายชื่อ พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย ยกเว้นในเขตอุทยานแห่งชาติ ดังนั้นหากไม่สามารถสืบหาหลักฐานยืนยันได้ว่า กระทำในเขตอุทยานแห่งชาติ ก็จำเป็นต้องมี “มาตรการทางสังคม” สำหรับเรื่องนี้

เนื่องจากปัจจุบัน ปูเสฉวนกำลังถูกคุกคามจากการจับมาซื้อขายเป็นสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก เพราะไม่สามารถเพาะขยายพันธุ์ในฟาร์มได้ อีกทั้งเป็นสัตว์ที่อ่อนไหว เปราะบาง ยุ่งยากในการเลี้ยง ทำให้ปูเสฉวนเลี้ยงส่วนใหญ่ตายลงก่อนอายุขัยตามธรรมชาติ

นายวราวุธ บอกด้วยว่า บุคคลที่มีชื่อเสียง และมีอิทธิพลในการส่งต่อแนวคิด และพฤติกรรมสู่สังคมและเยาวชน อย่าง ยูทูบเบอร์คนนี้ ควรต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบ และระมัดระวังในการผลิตเนื้อหาเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะไม่ส่งต่อค่านิยมที่ผิด และเป็นอันตรายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพราะผู้ติดตามช่องส่วนมากเป็นเยาวชน

ปูเสฉวน

“ผมตรวจสอบเมื่อวาน (27 เม.ย.) เวลา 11 โมง มียอดวิวกว่า 700,000 ครั้ง หาก 700,000 คน ที่ดูวิดีโอนี้ ทำตามโดยไปเที่ยวทะเล แล้วเก็บปูเสฉวนกลับมาคนละตัว จะเท่ากับ มีปูเสฉวนต้องเสี่ยงตายจากการถูกพรากมาจากธรรมชาติถึง 700,000 ชีวิต”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ยังระบุว่า ขอตำหนิยูทูบเบอร์คนนี้ พร้อมเรียกร้องให้นำปูเสฉวนส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ หรือส่งคืนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี และแก้ไขค่านิยมผิด ๆ ที่สร้างออกไปให้แก่สังคม โดยเฉพาะเยาวชนที่ติดตามรับชมช่องของเขา

พร้อมกันนี้ ขอเรียกร้องให้แบรนด์ธุรกิจที่เป็นสปอนเซอร์สนับสนุนการโฆษณาผ่านช่องทางยูทูบ พิจารณายกเลิกการจ่ายเงินสนับสนุนเนื้อหาที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม และเป็นภัยคุกคามต่อทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นสมบัติส่วนรวมของประเทศ ทั้งวิดีโอนี้ และเนื้อหาอื่น ๆ ที่จะใช้งบการตลาดสนับสนุนต่อไปในอนาคตด้วย

ตลอดจนขอเรียกร้องให้สังคม ผู้รับชม และเยาวชนเลิกรับชม เลิกติดตาม เลิกสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่ใช้ชื่อเสียง มาสร้างกระแส สร้างรายได้ ด้วยการผลิตเนื้อหาที่สร้างค่านิยมที่เป็นภัยคุกคามต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม แบบนี้ทุกช่องทาง

สำหรับการอนุรักษ์ปูเสฉวนนั้น ภาครัฐพยายามดำเนินการมาโดยตลอด มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอนุรักษ์ปูเสฉวน ตามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ 12/2542 ลงวันที่ 7 มกราคม 2542 ให้มีหน้าที่กำหนดแนวทางจัดทำแผน และดำเนินการอนุรักษ์ปูเสฉวน รวมทั้งศึกษาสำรวจแหล่งที่อยู่อาศัย จำนวน การแพร่กระจาย และข้อมูลทางวิชาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปูเสฉวน  แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ปูเสฉวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo