General

ลุงพล เจอ คุก 2 ปี 3 เดือน บุกรุกป่า สร้างวังพญานาค ต้องรื้อใน 30 วัน

ศาลตัดสิน’คดีลุงพล’ จำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับอีก 45,000 บาท คดีรุกป่าสร้างวังพญานาค ยูทูบเบอร์โดนด้วย

วันนี้ (21 เม.ย.) นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล และ นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น พร้อมด้วยนายสุรชัย ชินชัย ทนายความ นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อฟังคำพิพากษา คดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาคในพื้นที่ บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยมีบรรดายูทูบเบอร์เดินทางมาให้กำลังใจที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก

ppppp

ศาลชั้นต้นตัดสินนายไชย์พล หรือลุงพล จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับ 45,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนยูทูบเบอร์ทั้ง 2 คน จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี ในคดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค

ส่วนกรมป่าไม้ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้ค่าเสียหายในการตัดไม้ในเขตป่าสงวนจำนวน 23,054 บาท และให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน

คดีนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหาร เข้าแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายไชย์พล พร้อมยูทูบเบอร์ 2 คน ในข้อหาตัดไม้ในเขตป่าสงวนดงภูพาน โดยมีหลักฐานเป็นคลิปที่ยูทูปเบอร์กำลังตัดต้นกระถินป่า 4 ต้น ตรงจุดสร้างพญานาค และปรับพื้นที่ หลังจากมีคลิปการตัดไม้ของนายไชย์พลพร้อมกับมียูทูปเบอร์เป็นคนช่วยตัดช่วยลากต้นไม้ เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563

1650524304902

ต่อมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.2 (ดงหลวง) เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับวัดขนาดของตอไม้ที่ยังคงเหลืออยู่ โดยได้มีการถ่ายรูปสภาพทั่วไป พร้อมกับตามหาชิ้นส่วนของไม้ที่ได้ถูกนำไปทิ้งบริเวณใกล้เคียง บางส่วนได้ถูกนำไปใช้สร้างที่พักคนงานก่อสร้าง หลังจากเข้าเก็บหลักฐานแล้ว พบว่าเป็นต้นกระถินป่า และได้รับการยืนยันว่า เป็นต้นไม้ขึ้นเองตามธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน จังหวัดมุกดาหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo