General

‘พี่ศรี’ ร้อง กสทช. สอบกองทัพบก ปมช่อง 5 ตัดสัญญาณ ‘ท็อปนิวส์’

“ศรีสุวรรณ” ส่งหนังสือร้องเรียน กสทช. สอบกองทัพบก หลังช่อง 5 ตัดสัญญาณข่าวท็อปนิวส์ ลั่นอย่ามาอ้างปัญหาทางเทคนิค คนไทยไม่ได้กินหญ้า

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (1 เมษายน 2565) ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ(กสทช.)

ช่อง 5

ทั้งนี้ เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิด ผู้ที่สั่งการให้มีการตัดสัญญาณการเสนอข่าวในรายการข่าว เที่ยง ททบ.5 ขณะที่ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก และ น.ส.กิตติมา ธารารัตนกุล กำลังนำเสนอข่าวเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

แม้เวลาต่อมา พล.อ.รังษี กิติญานทรัพย์ ได้ขอลาออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 ท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดว่า สำนักข่าวท็อปนิวส์ ได้ถอนตัวออกจากช่อง 5 ไปแล้วในสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่เอกสารข่าวขอโทษประชาชนกรณีเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น โดยอ้างว่าเกิดจากการขัดข้องทางด้านเทคนิค ในการออกอากาศรายการข่าวในวันเวลาดังกล่าว แต่ทว่าคงไม่มีใครเชื่อว่าเป็นปัญหาทางเทคนิต เพราะคนไทยไม่ได้กินแกลบ-กินหญ้า

22

การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการแทรกแซงหรือลิดรอนเสรีภาพในการเสนอข่าวหรือการแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชน อันเป็นการกระทำต้องห้ามตาม ม.35 วรรคหนึ่ง และ วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า

บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสาร หรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ การสั่งปิดกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเพื่อลิดรอนเสรีภาพตามวรรคหนึ่ง จะกระทํามิได้

กรณีดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ในการติดตามตรวจสอบและการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ฯ รวมทั้งป้องกันการกระทำที่มีผลเป็นการขัดขวางเสรีภาพในการรับรู้หรือปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลหรือข่าวสารที่ถูกต้องตามความเป็นจริงของประชาชน ตาม ม.27 วรรคแรก (16) และวรรคห้า แห่ง พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่น ความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคม พ.ศ.2553

ดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการ กสทช. ให้ดำเนินการหรือสั่งการให้มีการไต่สวนสอบสวน และเอาผิดผู้ที่มีอำนาจในการสั่งการให้มีการตัดสัญญาณโดยเร็ว เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายแม่บทของชาติต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo