General

‘มังกรฟ้า’ ยันเป็นเหมือน ‘คนกลาง’ มี ‘แพลตฟอร์มขายของ’ ไม่ได้กำหนดราคาลอตเตอรีเอง พร้อมให้ตรวจสอบ

ผู้บริหารมังกรฟ้า ยืนยัน เป็นแค่เพียงผู้ให้บริการ ทำหน้าที่เหมือน ‘แพลตฟอร์มขายของ’ ผู้ค้านำสลากฯ มาฝากขายเท่านั้น ไม่ได้กำหนดราคาขายเอง ตั้งคำถาม เป็นเพราะบริษัทจริงหรือ ที่ทำให้สลากฯ มีราคาแพง

จากกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นสำนักงานของ บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ผู้จำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยตรวจพบสลาก 2 ล้านฉบับ หรือ 2 แสนเล่ม ซึ่งอาจจะเข้าข่ายกระทำให้สลาก มีราคาแพงขึ้นนั้น

648792

วันนี้ (26 มี.ค.) นายพชรล์ เมสสิยาห์พร ผู้บริหารมังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด แถลงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับเรื่องขายสลากเกินราคาว่า เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ที่มีการตรวจค้นยอมรับว่าตกใจเหมือนกัน แต่ก็ให้ความร่วมมือ

วันนี้ ลอตเตอรี่มีจำนวน 1 ร้อยล้านฉบับต่องวด แต่อยู่ที่มังกรฟ้า 2 ล้านใบ เรามีเพียงแค่ 2% ที่มาลงขายในเพลตฟอร์ม โดยย้ำว่า ทางมังกรฟ้าไม่ได้เป็นผู้ขายเอง เป็นเพียงตัวกลางที่ผู้ค้ามาขายผ่านแพลตฟอร์ม เลยอยากจะตั้งคำถามว่า เป็นเพราะบริษัทจริงๆ หรือที่ทำให้สลากมีราคาแพง โดยคิดว่า วันนี้แพลตฟอร์มออนไลน์มีเกิดขึ้นมากมาย

” เมื่อวานนี้ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอเข้ามาตรวจค้น ขอตรวจสอบ บอกตามตรงว่ารู้สึกตกใจ เพราะไม่ได้มีการตั้งตัว แต่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยยังไม่มีข้อกล่าวหาใด ๆ ว่า มังกรฟ้าทำผิดกฎหมายหรือไม่ โดยเข้ามาตรวจสอบว่า ทางเรามีสลากสองร้อยล้านใบจริงไหม ซึ่งมีจริง”

มังกรฟ้าไม่ได้กำหนดราคาลอตเตอรีเอง

ส่วนจะตรึงราคาที่ 80 บาทได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่า ตนไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคา เพราะเป็นเพียงแพลตฟอร์มตัวกลางเท่านั้น ต้องบอกตามตรงว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินการก็ไม่ได้คิดจะกำหนดราคา ต้องบอกว่า ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินเองว่า พอใจจะซื้อจากที่ไหน โดยราคาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของกลไกตลาด ให้ผู้ซื้อเป็นผู้ตัดสินใจเอง

หากต้องปิดมังกรฟ้าจริง ๆ ก็ไปทำอย่างอิ่นก็ได้ เพราะมังกรฟ้ามีหลายอย่างให้ทำ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าถ้าปิดมังกรฟ้าไปจะทำให้ราคาถูกลง โดยยินดีให้ทางภาครัฐเข้ามาพูดคุยกัน เพราะยังมีช่องว่างระหว่างออนไลน์ และออนไลน์อยู่ จะทำอย่างไรให้ช่องว่างตรงนี้หมดไปก็คือต้องมาพูดคุยกัน

มังกรฟ้า

ก่อนหน้านี้ นายพชรล์ เมสสิยาห์พร ระบุว่า มังกรฟ้า เป็นเพียงผู้ให้บริการช่องทางหนึ่ง ที่เปิดให้ผู้ค้า หรือผู้ที่มีโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล นำลอตเตอรี่ มาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ถ้าเปรียบเทียบ ก็เสมือนกับ Shopee, Lazada ที่ให้ผู้ค้ามาขายของ

มังกรฟ้า จะได้ค่าสแกนลอตเตอรี่จากผู้ค้า ใบละ 3-5 บาทเท่านั้น ส่วนราคาขาย ผู้ขายซึ่งเป็นเจ้าของโควต้าจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งก็มีเฉลี่ยที่ 80-05 บาท ยืนยันว่า ไม่มีสิทธิในการกำหนดราคา หรือ บังคับให้ขายใบละ 80 บาท เพราะลอตเตอรี่ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของตน

ส่วนที่มีการปิดบังบาร์โค้ดนั้น เป็นเพราะได้รับการร้องเรียน และขอร้องจากผู้ค้าให้ช่วยปิดให้ เพราะเจ้าของโควตากังวลว่า จะถูกตัดสิทธิ แต่การนำสลาก​ มาจำหน่ายผ่านช่องทางมังกรฟ้าจะผิดกฎหมายหรือไม่​ ไม่แน่ใจ แต่มองว่าเป็นเรื่องของยุคสมัย

ทั้งนี้ มังกรฟ้า เกิดขึ้นมาจากช่วงโควิดที่ขายของไม่ได้ ซึ่งตนเห็นช่องทางในการนำแพลตฟอร์มนี้มาแก้ปัญหา มาช่วยคนที่เดินขาย จากเดิมขายได้ละแวกใดละแวกหนึ่งเท่านั้น แต่วันนี้ขายได้ทั้งประเทศ และทั่วโลก

มังกรฟ้า

นายพชรล์ ยืนยันว่า มีการเสียภาษี เพราะจดทะเบียนเป็นบริษัท มีการเสียภาษี 7% โดยรายได้ของมังกรฟ้ามาจากช่องทางเดียวคือค่าสแกน ไม่มีรายได้จากการขายลอตเตอรี่สักใบ และยืนยันว่าการเข้าตรวจค้น ตนไม่หนักใจ พร้อมให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่มองว่าเป็นเรื่องใหม่ที่คนไม่เข้าใจ

ส่วนการที่ระบุว่า การเข้าตรวจค้นที่มังกรฟ้า จะช่วยแก้ปัญหาราคาสลาก แพงนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เพราะตนเอง เพราะตนไม่ใช่เป็นคนกำหนดราคา ตนคิดว่าเรื่องสลาก แพง ถ้าจะดู ต้องดูทั้งจากต้นทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo