General

‘ดีอีเอส’ พร้อมสั่งปิดเว็บ ‘มังกรฟ้า’ หากพบทำผิดกฎหมาย

“ชัยวุฒิ” ลั่น พร้อมสั่งปิดเว็บมังกรฟ้า หากตำรวจพบความผิด เข้าข่ายหลอกลวง-ขายเกินจริง ชี้ โทษคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

จากกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นสำนักงานของ บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ผู้จำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยตรวจพบสลาก 2 ล้านฉบับ หรือ 2 แสนเล่ม ซึ่งอาจจะเข้าข่ายกระทำให้สลาก มีราคาแพงขึ้นนั้น

S 15777804 1 1

ดีอีเอส พร้อมสั่งปิด ‘มังกรฟ้า’ หากพบทำผิดกฎหมาย

ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การขายสลากกินแบ่งผ่านระบบออนไลน์ เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีความผิด แต่ผู้ขายต้องมีสลากจริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง ถ้ามี 10 ใบ ก็ต้องขายเพียง 10 ใบ จะขายเกินจากโควตาที่ตัวเองมีไม่ได้

หากประกาศขายเกินจำนวนที่ตัวเองมีอยู่จริง ก็ถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และทราบว่าขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีนี้กับบริษัทดังกล่าวด้วย

โดยต้องดูว่าเลขที่นำมาโฆษณาขายมีจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีอยู่จริง จะเข้าข่ายร่วมกันหลอกลวงประชาชน คือไม่มีสลากจริง แต่กลับมาประกาศขายให้ประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีความผิด ฐานขายสลากกินแบ่งเกินราคาด้วย ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือการขายสลากโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การพนัน

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ตำรวจสามารถส่งเรื่องมาให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที โดยกระทรวงจะดำเนินการขออำนาจศาล ในการสั่งปิดตามกระบวนการต่อไป

ที่ผ่านมา ดีอีเอส ได้ดำเนินการสั่งปิดเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดีย ที่กระทำผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo