General

แพทย์นิติเวชชันสูตร ‘ร่างแตงโม’ คนแรกเล่าละเอียดยิบ ยันมีแผลใหญ่ที่ขาขวา-ข้อพับ

แพทย์นิติเวชชันสูตร “ร่างแตงโม” คนแรกเล่าละเอียดยิบ ยันมีแผลใหญ่ที่ขาขวา-ข้อพับ ชี้แพทย์ที่จะทำการชันสูตรเบื้องต้นในที่เกิดเหตุนั้น จะเป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนท้องที่ว่าจะแจ้ง รพ. หรือสถาบันไหน

นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนพบศพ “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงชื่อดังที่พลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต จึงได้เดินทางไปตรวจชันสูตรสาเหตุเบื้องต้นที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1

ร่างแตงโม

พบบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวา

โดยเบื้องต้นพบว่า สภาพศพเริ่มเน่า ดูเพียงใบหน้าไม่สามารถจำได้ แต่มีเสื้อผ้าที่เป็นชุดบอดี้สูทและเครื่องประดับซึ่งญาติยืนยันว่าเป็นของแตงโมก่อนเสียชีวิตจริง โดยสภาพศพคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วเกือบ 2 วัน สอดคล้องกับช่วงเวลาที่ได้รับแจ้งว่าแตงโมตกน้ำ ส่วนตามร่างกายพบบาดแผลขนาดใหญ่บริเวณขาขวา และข้อพับขาขวาเป็นแผลเล็กน้อย ส่วนบริเวณอื่น ๆ ไม่พบ

ทั้งนี้ จากบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวา สิ่งที่คิดถึงอย่างแรก คือ ถูกใบพัดเรือ เพราะพบได้บ่อยในศพที่ตกน้ำ แต่จะเกิดจากบาดแผลอะไร และเป็นอย่างอื่นได้มั้ยต้องให้แพทย์นิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ผ่าชันสูตรเพื่อดู ว่ามีวัตถุอื่นอีกไหมที่จะเข้ากันได้ และต้องนำวัตถุต้องสงสัยนั้นมาเทียบว่าสามารถทำให้เกิดบาดแผลได้ไหม รวมถึงตรวจดูคราบเลือดและรอยแผลอื่น ๆ ว่าเชือมโยงกันได้หรือไม่ แต่ความเห็นเบื้องต้นระบุสาเหตุการตายว่า “สันนิษฐานเกิดจากการจมน้ำ” แต่ผลการผ่าชันสูตรจะเป็นสาเหตุการตายที่แท้จริง!

ร่างแตงโม

ดูพฤติการณ์แวดล้อม

นพ.ศราวุฒิ ยอมรับว่า ทราบตั้งแต่ต้นว่าศพที่ต้องไปตรวจชันสูตรเป็นศพของ “แตงโม” แต่ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษเนื่องจากการตรวจชันสูตรศพแต่ละเคสมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าหากเป็นศพที่เสียชีวิตจากอาวุธปืนก็จะมุ่งไปที่การหาหัวกระสุน หรือการเก็บเขม่าดินปืน หากเป็นศพที่ถูกแทงก็จะถ่ายภาพบาดแผลไว้จำนวนมาก เพื่อใช้เทียบเคียงกับอาวุธที่มากระทำ

ส่วนกรณีของ แตงโม เป็นศพที่มีประวัติจมน้ำมา แพทย์ที่ทำการผ่าชันสูตรก็จะเริ่มตรวจตามร่างกาย เปิดดูช่องปาก จมูก ช่องหลอดลม ปอด แขนงปอด เพื่อดูว่ามีเศษดินโคลน พืช และน้ำอยู่หรือไม่ ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวพบว่า มีเศษดินโคลนอยู่ ซึ่งรายละเอียดแต่ละเคสจะขึ้นอยู่กับพฤติการณ์แวดล้อมกับประวัติว่า ได้อะไรมาบ้าง ก็จะมุ่งตรวจชันสูตรไปทางนั้น ขณะเดียวกัน ก็ดูสาเหตุการเสียชีวิตอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ โดยไม่ได้ดูว่าเป็นคนมีชื่อเสียงหรือคนดัง

“แต่ทุกกรณีจะดูพฤติการณ์แวดล้อมมากกว่า และหากเป็นคดีที่ได้รับความสนใจมากก็ต้องดูว่าสนใจอะไร สงสัยเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ ก็จะมุ่งไปเก็บพยานที่สอดคล้องกับเหตุที่สงสัย” นพ.ศราวุฒิ กล่าว

ร่างแตงโม

ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีเคสที่สงสัยว่าเกิดจากการฆาตกรรม การตรวจชันสูตรจะมีชุดการตรวจพื้นฐานอยู่แล้ว เช่น ถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ กระโหลกศรีษะมีรอยแตก ซี่โคลงหัก กระดูกแขนขายังอยู่ดีหรือกระดูกคอหักหรือไหม ถ้ามีก็จะมุ่งไปประเด็นเก็บพยานหลักฐานไปทางนั้น ๆ แต่การตรวจชันสูตรเบื้องต้นในจุดที่พบศพไม่สามารถดูได้ ต้องรอผลการผ่าชันสูตร ส่วนกรณีศพเน่าเปื่อย การตรวจพิสูจน์มีข้อจำกัดอยู่แล้ว เพราะบาดแผลต่าง ๆ จะดูไม่ได้บอกไม่ได้ ,การเก็บเลือดในศพที่เน่ามาก ๆ ก็จะเก็บไม่ได้ การพิสูจน์ว่าเมาไม่เมาก็อาจจะพิสูจน์ไม่ได้ เพราะความเน่ากลบหมดข้อจำกัดจึงมีมากกว่าศพปกติ

สำหรับแพทย์ที่จะทำการชันสูตรเบื้องต้นในที่เกิดเหตุนั้น จะเป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนท้องที่ว่าจะแจ้ง รพ.หรือสถาบันไหน โดยปกติจะแจ้งจุดที่ใกล้ที่สุด ส่วนการส่งไปชันสูตรอย่างละเอียด ตามประมวลกฏหมาย ป.วิอาญา ระบุเพียงว่าให้ส่งตรวจที่ รพ. หรือหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นหน่วยงานใด ส่วนการเปลี่ยนสถานที่ชันสูตรบางเคสก็เป็นไปตามความสมัครใจของญาตว่าสะดวกรับศพที่ไหน หรือหากเคสไหนที่ต้องการเร่งรัดคดี ก็จะส่งไปหน่วยงานที่ทำการชันสูตรได้เร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo