General

มท.1 สั่งทุกจังหวัด คิกออฟ รณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลาย 21-25 ก.พ. 65

มท.1 สั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด คิกออฟรณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม 21-25 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมสร้างความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องทุกเดือน บังคับใช้กฎหมายจริงจัง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้ามเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา

รณรงค์ลดอุบัติเหตุ

คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทั่วประเทศ เร่งสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน

โดยเฉพาะการรณรงค์ผู้ขับขี่ ให้มีจิตสำนึก และตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น จากการขับรถที่ไม่มีวินัย  และไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

ดังนั้น จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด จัดกิจกรรมสัปดาห์การรณรงค์ ภายใต้ชื่อ การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม  ในระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2565 ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

มท.1

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ได้รับโทษสูงสุด เพื่อให้ผู้ขับขี่เคร่งครัดในการปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น และเร่งทำการปรับปรุงบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย

รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางข้ามชุมชน สถานศึกษา สถานพยาบาล

นอกจากนี้ ให้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ในสถานศึกษาเพื่อให้มีความปลอดภัย ทางข้ามบริเวณโรงเรียน และรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วในเขตชุมชน สถานศึกษา สถานพยาบาล ด้วยการชะลอความเร็วในที่คับขันที่มีการจราจรพลุกพล่าน ทางร่วม ทางแยก ทางข้ามหรือทางม้าลาย

11 4

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหยุดให้คนข้ามในทางข้ามหรือทางม้าลาย ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัย และไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร โดยให้จัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องทุกเดือน และกำหนดให้วันที่ 21 ของทุกเดือนเป็นเป้าหมายในการรณรงค์

ขณะเดียวกันหน่วยงานที่รับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ต้องเร่งปรับปรุงพื้นผิวจราจร ทั้งเครื่องหมาย ป้ายเตือน สัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้สามารถเห็นได้ชัดเจน และต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น จริงจัง ใช้ยาแรง ผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ต้องได้รับโทษสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo