General

นักรบโบราณ ยกขบวนไปรัฐสภา จี้คลอด ‘กฏหมายคุ้มครองทองคำ’

กลุ่มปฎิรูปสังคมทรัพยากรและทองคำ แต่งชุดนักรบโบราณ พร้อมขบวนหาบทองคำจำลอง เข้ายื่นรายชื่อเสนอร่างกฏหมายคุ้มครองทองคำ เป็นทรัพย์สินของชาติ

นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ตัวแทน กลุ่มปฎิรูปสังคมทรัพยากรและทองคำ พร้อมขบวนนักรบโบราณ คนหาบทองคำจำลอง ขบวนม้า เดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้เร่งนำร่างพระราชบัญญัติควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองแร่ทองคำ พ.ศ….  เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

กฏหมายคุ้มครองทองคำ

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร โดยมี น.ส.ปรัชยาภรณ์ อมรเวช ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานกรรมธิการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ เป็นผู้รับแทนที่บริเวณหน้ารัฐสภา

การเรียกร้องผ่านร่างกฏหมายดังกล่าว เนื่องจากกรณีหัวหน้า คสช. ตัดสินใจใช้มาตรา 44 ประกอบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 ในการยุติการทำเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทย เป็นการใช้อำนาจโดยชอบในฐานะผู้ให้สัมปทาน จึงมีอำนาจเหนือเอกชนในฐานะผู้รับสัมปทาน

4 3

จากนั้นมีประชาชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ จึงตัดสินใจระงับการทำเหมืองแร่ทองคำไว้และตรวจสอบ ซึ่งเป็นเพียงการไม่ต่อใบอนุญาตโรงงานที่สิ้นสุดลงตามปกติ

จี้คลอดกฏหมายคุ้มครองทองคำ

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ทองคำจำนวนมหาศาล ไม่ถูกขุดและส่งออกจากประเทศไทยมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ทองคำจำนวนมหาศาล เป็นทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงของชาติ จึงเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่จะต้องร่วมใจกันปกป้องคุ้มครองทองคำ ไว้เป็นทรัพย์สิน เพื่อประกันความมั่นคงของชาติ

2 10

พร้อมกันนี้ ยังได้นำรายชื่อประชาชนจำนวน 10,000 รายชื่อ เข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งหากวันใดประเทศไทยมีความจำเป็นต้องขุดทองคำขึ้นมา ก็ให้นำเข้าสู่คลังหลวง เพื่อเป็นทรัพย์สินค้ำประกันความมั่นคงของชาติ

สำหรับร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้ผ่านการตรวจรับรองร่างไว้แล้ว และรอเวลาเพียงแค่ ดำเนินการให้เสร็จสิ้น เพื่อบังคับใช้เป็นกฏหมายสำคัญของชาติไทยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo