General

ชี้ช่องรวย!! แจ้งเบาะแส ‘ซากรถยนต์จอดทิ้งข้างถนน’ กทม. ให้ค่าจับปรับครึ่งหนึ่ง

รองผู้ว่าฯ กทม. “สกลธี”  ลงพื้นที่ย่านสวนสยาม ตรวจการยกซากรถยนต์จอดทิ้ง คืนช่องจราจรให้ประชาชน เผยแจ้งเตือน และเคลื่อนย้ายทั้ง 50 เขต ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 จนถึงปัจจุบัน ย้ายไปแล้ว 1,144 คัน ชี้ช่องรวย หากเบาะแสดังกล่าวนำไปสู่การจับปรับ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของค่าปรับ

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการยกซากรถยนต์ บริเวณซอยสวนสยาม 1 และซอยสวนสยาม 30 เขตคันนายาว กรุงเทพฯ โดยสำนักเทศกิจ ร่วมกับ 50 สำนักงานเขต เดินหน้ามาตรการเข้มงวดกวดขันซากรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ เนื่องจากกีดขวางการจราจร ตลอดจนเป็นการคืนทางเท้าและพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน

ซากรถยนต์

จากการตรวจสอบและรับแจ้งเบาะแสพบว่าในพื้นที่เขตคันนายาว มีซากรถยนต์จอดทิ้งไว้ รวมทั้งสิ้น 18 คัน ที่ผ่านมาเจ้าของรถได้เคลื่อนย้ายออกไปแล้ว 15 คัน เจ้าหน้าที่ดำเนินการเคลื่อนย้ายแล้ว 1 คัน

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้  ทางเขต ร่วมกับสำนักเทศกิจ กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง และสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ เคลื่อนย้ายซากรถยนต์ที่เหลืออีก 2 คัน บริเวณซอยสวนสยาม ซอย 1 และซอยสวนสยาม 30

ที่ผ่านมาเขตฯ ได้ปิดประกาศให้เคลื่อนย้ายซากรถยนต์ดังกล่าวแล้วเป็นเวลา 15 วัน แต่ยังไม่มีผู้ใดมาเคลื่อนย้าย และจากการตรวจสอบไม่พบเจ้าของซากรถยนต์ จึงได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ เพื่อตรวจสอบว่าซากรถยนต์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทางคดี หรือเป็นของกลางทางคดีหรือไม่

สำหรับการเคลื่อนย้ายซากรถยนต์ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ทั้งก่อนดำเนินการและหลังดำเนินการ โดยได้รับการสนับสนุนรถยกจากกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง เพื่อนำซากรถยนต์ดังกล่าวไปเก็บไว้บริเวณพื้นที่จัดเก็บของกรุงเทพมหานคร

ซากรถยนต์

เมื่อมีผู้ครอบครองมาติดต่อรับซากรถยนต์คืนจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ หากไม่มีผู้ครอบครองมาติดต่อขอรับคืนจะจัดเก็บซากรถยนต์ไว้เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการเขตดำเนินการขายทอดตลาดซากรถยนต์ดังกล่าวต่อไป

เจอซากรถยนต์จอดทิ้ง แจ้งกทม. ได้ส่วนแบ่งค่าปรับ

กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นการจอดทิ้งซากรถยนต์ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตในพื้นที่ หากเบาะแสดังกล่าวนำไปสู่การจับปรับ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของค่าปรับ

ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 18 ที่กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ โดยบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขณะที่นายสกลธี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สกลธี ภัททิยกุล ว่า แต่ละเขตกำลังดำเนินการเคลื่อนย้ายซากรถที่กีดขวางการจราจรกันอย่างต่อเนื่อง โดยรวมแล้ว การแจ้งเตือน และเคลื่อนย้ายทั้ง 50 เขต ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ถึงปัจจุบัน ย้ายไปแล้ว 1,144 คัน  นำไปเก็บที่จุดเก็บของกรุงเทพมหานคร ที่หนองแขม และประเวศ ประมาณ 100 คัน

โดยสิ้นเดือนนี้จะเริ่มทยอยขายทอดตลาด เพื่อนำไปกำจัดทิ้งต่อไป โดยนายสกลธี แสดงความหวังด้วยว่า การเอาจริงเอาจังของทางกรุงเทพมหานครจะทำให้คนนำซากรถมาจอดกีดขวางการจราจรกันน้อยลง

ซากรถยนต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo