General

‘ปรับเกณฑ์’ เฟ้นหาบิ๊ก สกสค.-คุรุสภา คาดได้ตัวจริง เม.ย.นี้

‘ปรับเกณฑ์’ เฟ้นหาบิ๊ก สกสค.-คุรุสภา คืบหน้า 90% ‘ตรีนุช’ ชี้คุณสมบัติต้องเหมาะ ตรงเนื้องาน ปลัด ศธ.คาดได้เลขาธิการตัวจริง เม.ย.นี้

จากกรณีคณะกรรมการส่งเสริมสวัดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ไปจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการ สกสค.และเลขาธิการคุรุสภา แทนนายธนพร สมศรี ที่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ สกสค.และนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ อดีตเลขาธิการคุรุสภา ซึ่งถูกเลิกจ้าง เนื่องจากไม่ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงาน

ปรับเกณฑื
น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ ให้เร่งยกร่างหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และรีบเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค.พิจารณา โดยได้เน้นย้ำให้หลักเกณฑ์ใหม่นี้ เป็นหลักเกณฑ์ที่สามารถสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตรงตามบริบทของเนื้องานมากที่สุด ส่วนตัวบุคคลนั้น ยังไม่มีใครในใจ ให้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์

ด้านนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ถูกแต่งตั้งให้รักษาการเลขาธิการ สกสค.แล้ว ซึ่งในส่วนของผอ.องค์การค้าฯคงไม่มีการแต่งตั้งรักษาการใหม่ และให้นายพิเชฐทำหน้าที่ควบคู่ไปด้วย เนื่องจากองค์การค้าฯอยู่ภายใต้สังกัด สกสค. โดยสามารถทำงานเชื่อมต่อกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร

ปรับเกณฑื
นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

ปรับเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา และเลขาธิการ สกสค.

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา และเลขาธิการ สกสค. และผอ.องค์การค้าคุรุสภา  ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบเป็นนโยบายว่าการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาดังกล่าวจะต้องดำเนินการวางคุณสมบัติให้ครอบคลุมอย่างรอบด้าน มีความเป็นธรรม มีมาตรฐาน และให้เกิดความเหมาะสมกับตำแหน่ง

ทั้งนี้ ในส่วนของหลักเกณฑ์ที่มีปัญหา อาทิ คุณวุฒิด้านการศึกษา ที่กำหนดให้ผู้จบปริญญาตรี สามารถเข้ารับการสรรหาได้ จะต้องปรับแก้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ แต่อาจจะต้องพิจารณาให้เหมาะสม รวมถึง กำหนดให้ชัดเจนว่าต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเป็นการเฉพาะบ้าง

“สำหรับหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้น ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้วกว่า 90% โดยภาพรวมจะคล้ายกับหลักเกณฑ์เดิม แต่ปรับเพิ่มรายละเอียดในเรื่องคุณสมบัติ เพื่อให้สามารถคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือนมีนาคม เพื่อเร่งดำเนินการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาคนใหม่ให้ได้ภายในเดือนเมษายน” นายสุภัทร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo