Personal Finance

รู้ยัง!! ภาษี ก็ ‘ผ่อน’ ได้นะ 3 งวด 0% ทางเลือกของคนภาระเยอะ

รู้ยัง!!! ภาษีก็ ‘ผ่อน’ ได้นะ 3 งวด 0% ทางเลือกของคนภาระเยอะ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็สามารถผ่อนจ่าย โดยแบ่งจ่ายได้ 3 งวด แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพียงแค่ต้องมียอดชำระภาษี 3,000 บาทขึ้นไป

เมื่อถึงฤดูกาลชำระภาษีแล้วเกิดติดขัดเรื่องเงิน โดยเฉพาะในยุคโควิดระบาด และสินค้าราคาแพง รู้ไหมว่า เราสามารถผ่อน ภา ษีได้เช่นกัน โดยแบ่งจ่ายได้ 3 งวด แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่เสียดอกเบี้ย เพียงแค่ต้องมียอดชำระภาษี 3,000 บาทขึ้นไป ซึ่งจะยื่นแบบแสดง ภาษีเงินได้ผ่านเว็บไซต์ กรมสรรพากร หรือยื่นแบบกระดาษก็ได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ภาษี

วิธีการผ่อนภาษี

  1. ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ซึ่งต้องมียอดภาษีที่จะชำระเกิน 3,000 บาทขึ้นไป โดยสามารถขอผ่อนชำระได้ 3 งวด งวดละเท่า ๆ กัน และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  2. กรณียื่นแบบกระดาษให้ชำระภาษีงวดที่ 1 พร้อมการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ภายในวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี ส่วนงวดที่ 2 ให้ชำระภายในวันที่ 30 เมษายน และชำระงวดที่ 3 ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม
  3. กรณียื่นภาษีทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th จะสามารถชำระงวดแรกได้ภายในวันสุดท้ายที่กรมสรรพากรกำหนดให้ยื่นแบบภาษีผ่านทางออนไลน์ได้ ส่วนการชำระภาษีงวดที่ 2 ต้องชำระภายใน 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ชำระงวดแรก และชำระภาษีงวดที่ 3 ภายใน 1 เดือนนับตั้งแต่ชำระงวดที่ 2

ภาษี

เช่น ในปีภาษี 2564 กรมสรรพากรขยายเวลายื่นแบบทางอินเทอร์เน็ตไปถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 จึงต้องชำระงวดแรกภายในวันที่ 8 เมษายน 2565 งวดที่ 2 ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 และงวดที่ 3 ภายในวันที่ 8 มิถุนายน 2565

  1. กรณีผู้มีเงินได้มีคู่สมรส หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายมีภาษีต้องชําระ 3,000 บาทขึ้นไป แต่ละฝ่ายมีสิทธิ์เลือกที่จะผ่อนชําระภาษีได้
  2. ถ้าภาษีงวดใดงวดหนึ่งไม่ได้ชำระภายในกำหนดเวลาดังกล่าว จะหมดสิทธิ์ชำระภาษีเป็นรายงวด และต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีงวดที่เหลือ

ภาษี

ช่องทางการผ่อนชำระภาษี

การผ่อนชำระนั้น สามารถเลือกชำระได้ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

– บัตรเครดิต สำหรับการชำระทางอินเทอร์เน็ต

– ตู้ ATM ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

– Internet Banking / Mobile Banking ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

– เครื่องรับฝากเงินสดของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

– Tele Banking ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

– Phone Banking ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

– E-Payment

– Tax Smart Card

– Counter Service ของธนาคารและจุดชำระเงินต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ไปรษณีย์, 7-Eleven, Tesco Lotus, Big C, TrueMoney, CenPay

ภาษีผ่อนได้นะ 3 งวด 0%

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกผ่อนชำระภาษีได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ซึ่งหากเลือกชำระที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาแล้ว งวดต่อไปก็ต้องชำระที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเท่านั้น ไม่สามารถกลับมาเลือกชำระผ่านช่องทางอื่นได้

ก่อนชำระ ภา ษี อย่าลืมเตรียมเอกสารไว้ให้พร้อม หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่กรมสรรพากร หรือ Call Center 1161

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo