General

อย่าตกเป็นเหยื่อ!!โฆษณาขายป้ายแดงออนไลน์ ย้ำใช้ป้ายแดงปลอมผิดกฏหมาย

กรมการขนส่งทางบก เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาขายป้ายแดงออนไลน์ พร้อมย้ำ ซื้อป้ายแดงปลอมไปใช้ถือว่าผิดกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุก

นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พบการประกาศขายป้ายแดงออนไลน์ พร้อมสมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษ ในสื่อสังคมออนไลน์

ขายป้ายแดงออนไลน์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า เป็นป้ายแดงปลอม ที่มิได้ออกให้โดย ขบ. และป้ายแดงที่ถูกต้องอยู่ในความครอบครองของบริษัทผู้จำหน่ายรถที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายป้ายแดง

ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายดังกล่าว เนื่องจากการนำป้ายแดงปลอมไปติดที่รถจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา เข้าข่ายความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับวิธีการสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดย ขบ. อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น สามารถสังเกตได้จากตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวาต้องมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการ ขบ. (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ ป้ายแดง ยังออกโดย ขบ. เพื่อให้บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ สำหรับใช้ติดรถเพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น

ขนส่ง 1

ขณะที่แต่ละบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ จะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียนโดยต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ และใบอนุญาตให้ใช้รถด้วย ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อได้

ขณะเดียวกัน ขบ. ยังอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานให้บริการแบบออนไลน์ (e-Service) เพื่อให้สามารถตรวจสอบสถานะการครอบครองป้ายแดง ผู้จำหน่ายรถ หรือตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการใช้ป้ายแดงปลอมได้

ส่วนกรณีการใช้รถป้ายแดงเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำรถไปจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งหากรถเกิดอุบัติเหตุ หรือถูกโจรกรรมรถยนต์จะยากต่อการติดตามตรวจสอบ

แนะนำให้ผู้ที่ซื้อรถใหม่รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ณ ขบ. หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo