Business

ขบ. พร้อมออก ‘ใบขับขี่ระหว่างประเทศ’ ครอบคลุมมากขึ้น 136 ประเทศทั่วโลก

เดือน พ.ค. นี้ “กรมขนส่งฯ” พร้อมออก “ใบขับขี่ระหว่างประเทศ” ภายใต้อนุสัญญาเวียนนา ครอบคลุมมากขึ้น 136 ประเทศทั่วโลก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยให้สัตยาบันเพื่อเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ กรุงเวียนนา ค.ศ. 1968 (อนุสัญญาเวียนนา 1968) โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไปนั้น

ใบขับขี่ระหว่างประเทศ

ขบ. มีการเตรียมพร้อมรองรับเพื่อให้สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามอนุสัญญาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอนุสัญญาเวียนนา 1968 ได้ปรับรายละเอียดของอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ นครเจนีวา ค.ศ. 1949 (อนุสัญญาเจนีวา 1949) ที่ประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ก่อนแล้ว ให้ชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนน รวมทั้งยอมรับใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ที่มีลักษณะเป็นไปตามข้อกำหนดของอนุสัญญาเวียนนา 1968 ให้เข้ามาใช้ในประเทศภาคีได้

ดังนั้น การที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 จึงมีส่วนสำคัญในการยกระดับความปลอดภัยทางถนนและมาตรฐานใบขับขี่ของประเทศไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ทั้งยังเพิ่มโอกาสที่ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ ของไทยจะได้รับการยอมรับให้สามารถนำไปใช้ในต่างประเทศที่เป็นภาคีตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 ได้ และประเทศไทยก็สามารถยอมรับใบขับขี่ระหว่างประเทศที่ออกโดยประเทศที่เป็นภาคีตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องใช้ควบคู่กับใบขับขี่ภายในประเทศด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) คลี่คลาย

ใบขับขี่ระหว่างประเทศ 2

นำไปใช้ได้เพิ่มเป็น “136 ประเทศ” ทั่วโลก

อธิบดี ขบ. กล่าวต่อไปว่า การที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาเวียนนา 1968 ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ขบ. สามารถดำเนินการออก ใบขับขี่ระหว่างประเทศ ภายใต้อนุสัญญาเวียนนา 1968 เพิ่มเติมจากใบขับขี่ระหว่างประเทศภายใต้อนุสัญญาเจนีวา 1949 เดิมที่มีผลบังคับใช้อยู่แล้ว ซึ่งมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ดังนี้

ใบขับขี่ระหว่างประเทศตามอนุสัญญาเจนีวา 1949 มีอายุ 1 ปี นำไปใช้ได้ใน 101 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้  เป็นต้น และใบขับขี่ระหว่างประเทศตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 มีอายุ 3 ปี นับแต่วันออกใบอนุญาต หรือไม่เกินกว่าอายุของใบขับขี่ภายในประเทศที่ผู้ถือมีอยู่ นำไปใช้ได้ใน 84 ประเทศทั่วโลก เช่น บาห์เรน บราซิล เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อรวมประเทศภายใต้อนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับแล้ว ขบ. จะออกใบขับขี่ระหว่างประเทศให้นำไปใช้ได้ทั้งหมด 136 ประเทศทั่วโลก

สำหรับประเทศที่เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับ เช่น สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สวีเดน รวมถึงประเทศไทย สามารถใช้ใบขับขี่ระหว่างประเทศที่ออกตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 เพียงฉบับเดียวได้

shutterstock 217720828

ขอ “ใบขับขี่ระหว่างประเทศ”

สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ สามารถแจ้งรายชื่อประเทศที่ต้องการนำใบขับขี่ไปใช้ต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบความเกี่ยวข้องในการร่วมเป็นภาคีตามอนุสัญญา และออกใบขับขี่ระหว่างประเทศให้ได้อย่างถูกต้องตามแบบที่กำหนด

พร้อมหลักฐาน สำเนาหนังสือเดินทาง เล่มที่ใช้ในการเดินทาง ประวัติหน้าที่แก้ไข (พร้อมฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ, บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ, ใบขับขี่ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ (ยกเว้น ใบขับขี่ชนิดชั่วคราวไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้), รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป (รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน) ต้องเป็นรูปหน้าตรง ไม่สวมหมวกหรือสวมแว่นตาสีเข้มและไม่มีภาพวิวหลังรูป

กรณีชาวต่างชาติต้องยื่นหลักฐานเพิ่มเติม ได้แก่ หนังสือเดินทาง (ต้องไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว เล่นกีฬา หรือเดินทางผ่านเมือง), ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ หรือใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) หรือใบอนุญาตทำงานอิเล็คทรอนิค (Digital Work Permit) ที่ยังไม่สิ้นอายุ หรือหลักฐานที่แสดงว่าเป็นผู้ได้รับการตรวจลงตราพิเศษ (Smart Visa) ที่รับรองโดยสถานทูต หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

โดย ใบขับขี่ ระหว่างประเทศตามอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับ มีค่าธรรมเนียมพร้อมค่าคำขอรวม 505 บาท

เปรียบเทียบใบขับขี่ 1968 01 scaled e1618912358986

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo