General

‘ขนส่ง’ เตรียมขนป้ายทะเบียนพิเศษ ออกประมูล ‘ศักดิ์สยาม’ มั่นใจ โกยรายได้เพียบ

รอเลยสาวกป้ายทะเบียนพิเศษ! ไตรมาส 1 ปี 65 ขนส่งเตรียมขนป้ายออกประมูล “ศักดิ์สยาม” มั่นใจ ประมูลป้ายทะเบียนแบบพิเศษ สร้างรายได้ให้ กปถ. เพิ่มขึ้นกว่าปีละ 300-500 ล้านบาทต่อปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ครม. ได้เห็นชอบร่าง กฎกระทรวงแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษนั้น มั่นใจว่า เมื่อกรมการขนส่งทางบกเปิดประมูลหมายเลขแบบพิเศษนี้ คาดว่าจะได้รับความนิยมจากประชาชน ที่มีความสนใจในป้ายทะเบียนเฉพาะจำนวนมาก คาดการณ์ล่วงหน้าว่า จะสร้างรายได้ เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการ ใช้รถ และถนนเพิ่มขึ้น จากการประมูลทะเบียนแบบปกติ กว่า300-500 ล้านบาทต่อปี แน่นอน

shutterstock 1476814577

ขณะที่นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากที่ ครม. ได้มีความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง แผ่นป้ายทะเบียนพิเศษนั้น ขั้นตอนหลังจากนี้จะอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาตรวจสอบร่าง ก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

หลังจากนั้น ขนส่งทางบก จะออกเป็นระเบียบวิธีปฏิบัติว่า ขั้นตอนการประมูลจะดำเนินการอย่างไรบ้าง เงื่อนไขการประกวดราคาจะเป็นอย่างไร คำนิยมที่ได้รับการยอมรับและสนใจจากประชาชนที่จะมาใช้ประมูล โดยคำที่ใช้จะไม่ใช่คำเฉพาะ หรือคำโดดโดด รวมถึง การกำหนดราคาขั้นต่ำของการประมูล

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรมการขนส่งทางบก จะเริ่มเปิดประมูลได้ในไตรมาสแรก ปี 2565 อย่างแน่นอน และจะสร้างรายได้ให้กับ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จำนวนมากแน่นอน

“มั่นใจว่าเมื่อ ขบ. กำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนต่าง ๆ แล้วเสร็จ จะสามารถเปิดประกวดราคาได้ทันที โดยเลขที่เปิดประมูลในปัจจุบัน จะมีเลขประมูลหมวดละ 301 เลขหมาย ทำรายได้กว่าปีละ 1,000 ล้านบาท หากมีการประมูลเลขพิเศษแบบนี้ คาดว่าจะสร้างรายได้อีกจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ขนส่งทางบก สามารถนำเงินจากการประมูลเลขทะเบียนไปใช้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ และถนนให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo