General

5 หลักสูตรยอดฮิต เด็กรุ่นใหม่เลือกเรียน สร้างอาชีพอนาคตหลังโควิด

ธุรกิจบัณฑิตย์ เผย 5 หลักสูตรยอดฮิต นักศึกษาไทยสนใจเพิ่มมากขึ้น ผลจากสถานการณ์โควิด-19 กระตุ้นเด็กไทยปรับตัว มองอาชีพสำหรับอนาคตหลังโควิด

ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ นักบริหารการศึกษา และอธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาเป็นปัจจัยกระตุ้น ส่งผลให้สถาบันการศึกษาทั้งในระดับปฐมวัยไปจนถึงอุดมศึกษา เกิดการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนอย่างเห็นได้ชัด

004

ทั้งนี้ เห็นได้จากการเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน เกิดการปรับรูปแบบการสอนของอาจารย์ผู้สอน รวมถึงแนวคิดของนักศึกษากับการเลือกเรียนในหลักสูตรต่าง ๆ ก็เปลี่ยนไป หันมาให้ความสำคัญกับการเรียนที่ตอบโจทย์รูปแบบการทำงานในอนาคต (Future Workforce) มากขึ้น

จากผลการสำรวจข้อมูล การเปิดรับสมัครนักศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 (Dek64) ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พบว่า 5 หลักสูตรที่เด็กไทยหันมาให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น ประกอบด้วย

  • หลักสูตรเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ (College of Innovative Technology and Engineering: CITE)

ถือเป็นหลักสูตรที่เด็กไทยหันมาให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวกับการจัดการเทคโนโลยีด้านการขนส่งหรือเทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์ ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต และต้องยอมรับว่าการทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) จำเป็นต้องมีทักษะในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สูงขึ้น

  • หลักสูตรครีเอทีฟ ดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เทคโนโลยี (College of Creative Design and Entertainment Technology: ANT)

ทั้งการออกแบบเกม แอปพลิเคชัน แอนิเมชัน ที่ถือเป็นเทรนด์และมีการเติบโตอยู่ตลอดเวลา ก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

002

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (College of Innovative Business and Accountancy: CIBA)

ยังเป็นหลักสูตรที่นักศึกษาให้ความสำคัญ นอกจากการมุ่งเน้นการเรียนเรื่องการบริหารและการบัญชีแล้ว ปัจจุบันยังมีการดึงนวัตกรรมเข้ามาใช้ผสมผสานในการเรียนการสอน เช่น การประมวลผลทางบัญชี การจัดเก็บข้อมูล BIG DATA เป็นต้น

  • หลักสูตรนิเทศศาสตร์ (Communication Arts: Commarts)

มีการปรับเปลี่ยนให้สอดรับตลาดแรงงานในปัจจุบัน มุ่งเน้นการสร้างสรรค์สื่อการตลาดดิจิทัลทุกประเภทในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งการผลิตคอนเทนต์ดิจิทัล การสื่อสารการตลาดดิจิทัล เป็นต้น

  • หลักสูตรการแพทย์บูรณาการ (College of Integrative Medicine: CIM)

ให้ความรู้ด้านสุขภาพและความงาม ศาสตร์ชะลอวัย และโภชนาการ ถือเป็นหลักสูตรที่เด็กไทยหันมาให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันคนไทยตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ เนื่องจากปัญหาเรื่องมลพิษฝุ่นควัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย นอกจากนี้หลักสูตรที่เกี่ยวกับแพทย์ทางเลือกและการแพทย์แผนไทย ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

001
ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์

จากผลการสำรวจหลักสูตรที่นักศึกษาหันมาเลือกเรียนและให้ความสนใจ ทำให้เห็นว่า เด็กไทยมีการตื่นตัวและเลือกเรียนในสาขาที่สอดรับกับรูปแบบงานในอนาคตที่จะเกิดขึ้น มีการพัฒนาตัวเองให้ทันกับโลกที่ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่มีนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาเป็นผู้แข่งขันคนสำคัญกับมนุษย์

อีกทั้งยังพบว่าจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักศึกษาเริ่มหันมาให้ความสนใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะ ภาวะโลกร้อน รวมถึงโรคระบาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

ดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องนำจุดเด่นของตัวเองมาพัฒนาหลักสูตรให้สอดรับกับความต้องการของนักศึกษา ผลิตบุคลากรให้มีคุณภาพมีศักยภาพเป็นที่ต้องการของตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo