Business

แรงงานคืนถิ่น สนใจอาชีพอิสระ ก.แรงงานคัด 200 อาชีพสอนออนไลน์ คลิกเลย

กระทรวงแรงงาน คัดอาชีพอิสระ 10 ประเภท รวม 200 อาชีพ ให้บริการผ่านระบบออนไลน์ รับแรงงานคืนถิ่น พร้อมกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดอกเบี้ย 0%

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้มีแรงงานจำนวนหนึ่ง ตัดสินใจเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือแรงงานคืนถิ่น เพิ่มมากขึ้น

แรงงานคืนถิ่น

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบ จึงกำชับกระทรวงแรงงาน เตรียมข้อมูลอาชีพทางเลือกไว้ให้บริการ เพื่อเพิ่มโอกาสมีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 หรืออาจประกอบอาชีพเป็นอาชีพหลักในอนาคต

กระทรวงแรงงาน ได้จัดทำข้อมูล “อาชีพอิสระ 2021” แบ่งเป็น 10 ประเภทอาชีพ รวมทั้งสิ้น 200 อาชีพ ซึ่งมีความหลากหลายเหมาะกับทุกช่วงวัย ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ลงทุนน้อย ผลตอบแทนมาก และทำได้ง่าย สามารถทำได้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

ประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าชมข้อมูลอาชีพ และคลิปสาธิตการประกอบอาชีพ ได้ทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/vgnew ของกองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน

นอกจากนี้ ยังมีกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน สำหรับช่วยเหลือผู้รับงาน กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านกู้ยืมเพื่อซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์การผลิต ซึ่งในช่วงโควิดนี้ เรามีมาตรการช่วยเหลือโดยลดอัตราดอกเบี้ย เหลือ 0% ต่อปี นาน 12 งวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้กู้ยืมอีกทางหนึ่ง

สุชาติ
สุชาติ ชมกลิ่น

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลอาชีพ และคลิปสาธิตการประกอบอาชีพ ได้ทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/vgnew โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  • เข้าเว็บไซต์ www.doe.go.th/vgnew
  • เลือก เมนู อาชีพอิสระ 2021 บนหน้าแบนเนอร์
  • เลือกประเภทอาชีพที่สนใจ
  • เลือกอาชีพ
  • เมื่อกดเข้าไปจะพบรายละเอียดข้อมูลอาชีพ รายได้ และคลิปวีดีโอสาธิต

สำหรับ “อาชีพอิสระ 2021” ที่กรมการจัดหางานรวบรวมไว้ มีด้วยกัน 10 ประเภทอาชีพอิสระ ดังนี้

1. ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ รับจ้างพาสุนัขเดินเล่น ขายต้นไม้ออนไลน์ การขายภาพเวกเตอร์ รับจ้างถอดเทป รับจ้างเล่นเกม รับดูดวง และรับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล

2. ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล รับสร้างและตอบแบบสอบถาม ทำหนังสือ E- book

3. ประเภทการออกแบบ อาทิ รับทำ Sticker Line รับทำ Resume และ Portfolio รับออกแบบโลโก้

4. ประเภทการสอน อาทิ รับสอนโหราศาสตร์ สอนลงทุน/เล่นหุ้น เทรนเนอร์ออนไลน์

xyho o

5. ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรม และภูมิปัญญา อาทิ ทำเคสโทรศัพท์ จัดช่อดอกไม้ธนบัตร ทำเย็บหน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากากอนามัย ทำเหรียญโปรยทาน

6. ประเภทการตัด-เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข รับตัด – เย็บ/แก้ไขเสื้อผ้า

7. ประเภทการทำอาหาร อาทิ ทำอาหารเพื่อสุขภาพ ทำกิมจิ ขนมเปี๊ยะลาวา โมจิไอศกรีม ก๋วยเตี๋ยวเรือ

8. ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ รับให้คำปรึกษาวางแผนภาษีบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล ที่ปรึกษาทางกฎหมาย

9. ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ รับโปรโมทสินค้า รีวิวสินค้าและบริการ รับเขียนบทความ

10. ประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ ปลูกผักออแกนิค เพาะเห็ดฟางในตะกร้า ปลูกพริกในกระถาง ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน

ในส่วนของกองทุนช่วยเหลือสมาชิกผู้รับงาน/กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงอยู่ ในปีหน้าจะเสนอมาตรการลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืม 0% เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

ผู้สนใจที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo