General

ตำรวจแถลงสรุปสถานการณ์ #ม็อบ16สิงหา ชี้เป็นผู้ชุมนุมกลุ่มเดิม ๆ

“บช.น.” แถลงสรุปสถานการณ์ชุมนุม #ม็อบ16สิงหา พบกลุ่มที่ก่อเหตุรุนแรงเป็นผู้ชุมนุมกลุ่มเดิม ๆ พร้อมขอโทษประชาชนที่อาศัยอยู่ในย่านสามเหลี่ยมดินแดง

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทางการเมืองต่าง ๆ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2564

ตำรวจ

โดยผู้ชุมนุมกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นัดชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 15.00 น. โดยจะเคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักนายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดีรังสิต แต่เปลี่ยนแผนเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลแทน จนเกิดการสลายการชุมนุมขึ้น ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ไปก่อความวุ่นวายที่สามเหลี่ยมดินแดง จนเจ้าหน้าที่ต้องเข้าสลายการชุมนุมอีกครั้ง

ตำรวจ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินราชการบางส่วน เช่น มีการทุบป้อมตำรวจแยกนางเลิ้ง และมีการยิงหนังสติ๊กและพลุดอกไม้เพลิงใส่ตำรวจ ทำให้มีตำรวจบางส่วนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นจับกุมผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดได้ไม่ต่ำกว่า 2 คน ดำเนินคดีในข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา สมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง

ตำรวจ

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง สน.นางเลิ้ง และ สน.พญาไท รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อความรุนแรงก็จะเป็นกลุ่มเดิม ๆ ที่ก่อเหตุ โดยเฉพาะนักเรียนอาชีวะ ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อมูลของกลุ่มดังกล่าว เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี รวมทั้งจัดทำบัญชี จับตามอง และเฝ้าระวังการก่อเหตุอีกในอนาคต

ตำรวจ

อย่างไรก็ตาม ได้ฝากขอโทษชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในย่านสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงให้ตำรวจมวลชนสัมพันธ์เข้าไปรับฟังปัญหาจากชาวบ้าน พร้อมกับทำความเข้าใจว่า ตำรวจมีความจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ เพื่อรักษาความสงบของบ้านเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo