Politics

เผาก่อนไป! ‘ทะลุฟ้า’ เคลื่อนขบวน #ม็อบ16สิงหา มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล ไม่ไปแล้วบ้านนายกฯ

กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง เปลี่ยนเป้าหมาย ไปทำเนียบรัฐบาล แทนบ้านนายกรัฐมนตรี “เผาหุ่นจำลอง” สะท้อนการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเคลื่อนขบวน 

วันนี้ (16 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กลุ่มทะลุฟ้า” ได้นัดรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง โดยมีมวลชนทยอยมาปักหลัก รอการนัดหมายเพื่อเคลื่อนขบวนที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.

2747

ระหว่างรอการเคลื่อนขบวนนั้น ได้มีการจัดกิจกรรมเข้าจังหวะ แสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อต่อต้าน ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโกม โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในม็อบ อย่าง “ป้าเป้า” เข้าร่วม และได้กล่าวปราศรัยโจมตีอย่างดุเดือด

เวลา 16.00 น ผู้ชุมนุมได้นำหุ่นนั่งรถเข็น  และหุ่นศพจำลอง มากองรวมกัน และวางดอกไม้จัน ก่อนจะจุดไฟเผา เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แทนผู้ป่วยโควิด ที่รอรับการรักษาอยู่บ้านจนเสียชีวิตหลายราย และตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรี

2735

2730

จากนั้น แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า ได้ประกาศปรับเปลี่ยนเป้าหมาย เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล แทนที่จะไปยังบ้านพักนายกรัฐมนตรีตามที่แจ้งไว้

เวลา 16.48 น. มวลชน ที่มีทั้งส่วนที่เดินขบวน และอยู่บนยานพาหนะ  เริ่มเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เส้นทางถนนพญาไท เลี้ยวขวามุ่งสู่ถนนเพชรบุรี และถนนพิษณุโลก อันเป็นที่ตั้งของทำเนียบรัฐบาล โดยมุ่งเข้าสู่ถนนเพชรบุรีแล้ว

เวลา 16.55 น. ที่บริเวณแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ ก่อนถึงสะพานชมัยมรุเชฐ ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม โดยอ้างถึงประกาศตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และให้สื่อมวลชนอยู่ในที่ปลอดภัย

3790

เวลา 17.02 น. ผู้ชุมนุมแนวหน้าตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ว่า พักก่อน และมีการตะโกนด่าทอ พร้อมขยับเดินไปที่แนวสะพานชมัยมรุเชฐ มีบางส่วนตะโกนบอกว่า ให้รอขบวนก่อน จากนั้นมีผู้ชุมนุมใช้โทรโข่งประกาศให้ถอยออกมา สถานการณ์จึงสงบลง

3801

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo