Politics

‘สน.ดินแดง’ ยันไม่ใช้ ‘กระสุนจริง’ ยิงม็อบ เร่งหาตัวคนทำ-จ่อเอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ

ผู้กำกับการสน.ดินแดง ยืนยัน ไม่มีการใช้กระสุนจริงยิงใส่ ผู้ชุมนุมหน้าโรงพักเมื่อวานนี้ เดินหน้ารวบรวมหลักฐาน หาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี จ่อเอาผิดคนโพสต์ข้อความ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ หรือความผิดอื่น ๆ ขณะคนเจ็บอาการยังโคม่า 

จากกรณีที่มีภาพปรากฏในสื่อโซเชียลว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ตำรวจที่อยู่ใน สน.ดินแดง ได้ใช้อาวุธปืนกระสุนจริง ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปิดล้อม ก่อความวุ่นวาย ด้านหน้า สน.ดินแดง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิง และมีรถกู้ภัยมารับไปนั้น

weee

พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผู้กำกับการ สน.ดินแดง ซึ่งได้อยู่ดูแลความปลอดภัยการชุมนุมในบริเวณพื้นที่รับผิดชอบ รวมทั้งรักษาสถานที่ทำการมาโดยตลอด ได้ชี้แจง และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ภายใน สน.ในช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้มีการใช้อาวุธปืนกระสุนจริง ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้า สน.แต่อย่างใด

ส่วนที่ปรากฎในคลิปว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนยิงออกมาจาก สน. โดยมีเสียงจากฝั่งผู้ถ่ายคลิปว่า ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงนั้น ขอยืนยันว่า ในการป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ หรือก่อความวุ่นวายบริเวณหน้า สน. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เพียงกระสุนยาง และเครื่องกีดขวางในการสกัดกั้น ยับยั้งผู้ชุมนุมไม่ให้ก่อความเสียหายมากขึ้นเท่านั้น

ทางฝ่ายสืบสวน สน.ดินแดง จะได้รวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบว่า ผู้ใดเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

emerg01

ส่วนผู้ที่ได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ สน.ดินแดง ได้รับความเสียหายนั้น ทาง สน.จะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อพิจารณาว่า เหตุดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือความผิดอื่นหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วนต่อไป

ทางด้านโรงพยาบาลราชวิถี รายงานถึงกรณีผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า จากเหตุการณ์ที่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ถูกนำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลราชวิถี พบผู้บาดเจ็บเป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี ไม่ทราบชื่อ-สกุล ไม่มีเอกสารประจำตัว แรกรับ หมดสติ ไม่หายใจ ไม่มีชีพจร ตรวจพบบาดแผลจากกระสุนที่ลำคอด้านซ้าย ทีมแพทย์ฉุกเฉินได้ทำการใส่ท่อช่วยหายใจ และปั๊มหัวใจ ประมาณ 6 นาที ผู้บาดเจ็บกลับมามีสัญญาณชีพ

rat

จากการตรวจเพิ่มเติมโดยการเอ็กชเรย์คอมพิวเตอร์สมอง พบกระสุนปืนค้างอยู่บริเวณก้านสมอง 1 นัด และพบกระดูกต้นคอซี่ที่ 1 และ 2 แตก ขณะนี้ผู้บาดเจ็บได้เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) ศัลยกรรม

อาการล่าสุด เมื่อเวลา 09.40 น. วันนี้ (17 ส.ค.) ผู้บาดเจ็บยังไม่รู้สึกตัว อยู่ในอาการโคม่า ใส่ท่อช่วยหายใจ สัญญาณชีพทั่วไปคงที่ อยู่ระหว่างรอการประเมินอาการบาดเจ็บทางสมองต่อเนื่อง ในการดูแลของทีมแพทย์ศัลยกรรมอุบัติเหตุ และศัลยกรรมประสาทและสมอง โดยจะมีการแถลงรายละเอียดอาการ และความคืบหน้าต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo