General

อีกแล้ว! โซล่าเซลล์ล่องหน ใช้งานไม่ได้ ตั้งกรรมการสอบด่วน

โซล่าเซลล์ล่องหน ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจที่ตั้งโครงการ 3 จุด ต.เสาหิน เจอทั้งไม่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ใช้การไม่ได้ เตรียมตั้งกรรมการไต่สวน

พ.ต.ท.ดร.ศิระปรุฬห์ ปวเรศจิรวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตั้ง ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมระบบกรองน้ำ 3 จุด ใน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พบปัญหาใช้การไม่ได้ และไม่มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ บนเครื่องกรองน้ำที่ปกติจะต้องมีทุกจุด

1 11

สำหรับโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในหน่วยงานภาครัฐ ของ กอ.รมน.ภาค 3 ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงินงบประมาณ 45,590,000 บาท ในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมระบบกรองน้ำในพื้นที่ 20 หมู่บ้าน ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน 12 หมู่บ้าน และ จ.ตาก 8 หมู่บ้าน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ บ้านสล่าเชียงตอง ทั้งแผงโซล่าเซลล์ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องกรองน้ำ ไม่สามารถใช้การได้ ผู้ใหญ่บ้าน ยืนยันว่า ตั้งแต่ติดตั้งในปี 2561 ก็ไม่เคยใช้การได้ จนถึงปีนี้ที่ปรากฏเป็นข่าวออกมา ไม่สามารถติดต่อผู้รับผิดชอบโครงการมาแก้ปัญหา

ในช่วงก่อนจะมีการติดตั้ง มีการมาสอบถามผู้ใหญ่บ้าน เรื่องจุดสูบน้ำ ทางผู้ใหญ่บ้านได้แนะนำให้ติดตั้งอีกฝั่งของลำห้วย เพราะจุดที่เจ้าหน้าที่มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จะมีน้ำป่าไหลผ่านตลอดเวลา ทำให้เกิดน้ำท่วมและสูบน้ำไม่ได้ และเมื่อติดตั้งแล้วเสร็จ ไม่สามารถใช้สูบน้ำได้

จากการสอบถามในพื้นที่ยังพบว่า ไม่เคยมีการมาทำประชาคมสอบถามความต้องการของชาวบ้าน และเมื่อไม่สามารถใช้การได้ ก็ไม่ได้มีการแก้ไข ซึ่งผู้ใหญ่ยอมรับว่า ไม่มีการส่งมอบให้หน่วยงานใดในท้องถิ่นดูแล จึงเสียดายหากทิ้งร้างไว้ อยากให้ทางราชการมาจัดการให้ใช้การได้ จะเกิดประโยชน์อย่างมากกับประชาชน

ส่วนที่บ้านโพซอ จุดที่ 2 ไม่มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ บนเครื่องกรองน้ำที่ปกติจะต้องมีทุกจุด ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำได้ ส่วนอีกสองจุด ที่บ้านสล่าเชียงตอง และบ้านแม่เจ ใช้การได้แค่ในระยะแรก จากนั้นจะตรวจจนครบ 12 จุดในจ.แม่ฮ่องสอน เมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จ จะทำสรุปข้อเท็จจริง รายงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง

สำหรับโครงการนี้ จากการลงพื้นที่ร่วมกับ ป.ป.ช. 6 จุด ในอ.แม่สะเรียง ก่อนหน้านี้ พบว่า ใช้การได้เพียง 1 จุด ที่เหลือสูบน้ำไม่ได้ ทาง กอ.รมน.ภาค 3 ชี้แจงว่า มีการส่งมอบงานล่าช้าเพราะติดสถานการณ์โควิด-19 และ ภัยแล้ง ขณะนี้ได้ให้บริษัทเอกชน เข้าไปซ่อมแซม และเตรียมส่งมอบงานให้องค์กรปกครองท้องถิ่นดูแลต่อไป

ข้อมูลจาก : สวท.แม่สะเรียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo