General

กัญชาพันธุ์แรก มาแล้ว พันธุ์ ‘อิสระ 01’ ผ่านเกณฑ์พันธุ์พืชขึ้นทะเบียน

กัญชาพันธุ์แรก “อิสระ 01” ผ่านเกณฑ์พันธุ์พืชขึ้นทะเบียนของไทย คัดเลือกโดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้รับการขึ้นทะเบียน กัญชาพันธุ์แรก “อิสระ 01” ซึ่งพัฒนาคัดเลือกพันธุ์โดย กรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์

กัญชาพันธุ์แรก

ทั้งนี้ สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช ได้ตรวจสอบเอกสาร และลักษณะประจำพันธุ์เบื้องต้น ของพืชดังกล่าว ตามหลักวิชาการเรียบร้อยแล้ว จึงได้ออกประกาศโฆษณา เพื่อแจ้งให้สาธารณชนทราบ และเปิดโอกาสให้ทักท้วง เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่า ภายในระยะเวลา 30วัน นับจากวันปิดประกาศ ไม่มีผู้ใดทักท้วง กรมวิชาการเกษตร จึงได้ออกหนังสือรับรองพันธุ์กัญชา อิสระ 01 เป็นพันธุ์พืชขึ้นทะเบียน ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 พันธุ์ล่าสุด ของกรมวิชาการเกษตร เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564

สำหรับกัญชาพันธุ์อิสระ 01 ได้มาจากการพัฒนาคัดเลือก กลุ่มประชากรกัญชาสายพันธุ์ไทย ที่ปลูกอยู่ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ระยะเวลาในการดำเนินการ ปรับปรุงพันธุ์ ประมาณ 24 ปี และได้มีการนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการปลูก และสกัดพืชกัญชา ผลิตตำรับยารักษาโรค กรณีจำเป็นเฉพาะ ผู้ป่วยเฉพาะราย

นอกจากนี้ ยังมีโครงการผลิตช่อดอกกัญชา จากระบบผลิตกัญชาไทยคุณภาพสูง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งคณะผู้ดำเนินงานใช้ชื่อว่า กัญชา “พันธุ์อิสระ 01” สื่อความหมายถึง กัญชาสายพันธุ์ดี ของประเทศไทย ที่มีสาร Cannabinoid (CBD) ซึ่งมีสรรพคุณทางยา ได้รับการปลดปล่อย ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้

พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ
พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ

การนำพันธุ์พืช มาขอขึ้นทะเบียน กับกรมวิชาการเกษตร จะทำให้พันธุ์พืชที่ผ่านการรับรอง ได้รับความเชื่อมั่น และการยอมรับ ในคุณสมบัติของพันธุ์ ซึ่งผู้ที่ต้องการนำพันธุ์พืช มาขอรับการขึ้นทะเบียน สามารถมายื่นคำขอได้ที่ สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช หรือยื่นคำขอทางไปรษณีย์

พร้อมกันนี้ จะต้องมีข้อมูลที่มาของพันธุ์พืช ที่จะขอขึ้นทะเบียน ได้แก่ ชื่อพันธุ์แหล่งที่มา ประวัติพันธุ์ วิธีการปรับปรุงพันธุ์ ลักษณะประจำพันธุ์ ทางพฤกษศาสตร์ ลักษณะอื่น ๆ และรูปภาพต้น ใบดอก และผล เอกสารหลักฐานยืนยันตัวบุคคล นิติบุคคลหนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ)

กรณีขอขึ้นทะเบียนพืชกัญชง และกัญชา ซึ่งเป็นพืชยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 จะต้องแนบหนังสือรับรองว่า เป็นผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการอย่างถูกต้อง ตามกฎหมายยาเสพติดให้โทษ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ด้วย

ขณะที่คุณสมบัติของพันธุ์ ที่จะยื่นขอหนังสือรับรองพันธุ์พืช ขึ้นทะเบียนพันธุ์ ต้องมีความแตกต่าง ทางสัณฐานวิทยา มีความสม่ำเสมอ มีความคงตัว รวมถึงมีชื่อไม่ซ้ำ และเหมาะสม

หากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลครบถ้วน และถูกต้อง จะจัดทำข้อมูลเสนอ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เพื่อประกาศโฆษณาบนเว็บไซต์ของ กรมวิชาการเกษตร และติดประกาศที่ สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช เป็นระยะเวลา 30 วัน เพื่อแจ้งให้สาธารณชนทราบ และเปิดโอกาสให้ทักท้วง

กรณีไม่มีผู้ทักท้วงภายใน 30 วัน นับจากวันปิดประกาศ กรมวิชาการเกษตร จะออกหนังสือรับรอง พันธุ์พืชขึ้นทะเบียนฯ ให้เจ้าของพันธุ์ต่อไป

ผู้ที่สนใจจะนำพันธุ์พืช มาขอรับการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มวิจัยการคุ้มครองพันธุ์พืช สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช โทรศัพท์ 0-2940-7214 และค้นหาข้อมูล การขึ้นทะเบียน และแบบฟอร์มคำขอได้ จากกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงาน การขึ้นทะเบียนพันธุ์พืช ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร ได้ออกหนังสือรับรอง พันธุ์พืชขึ้นทะเบียน แล้ว รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,478 พันธุ์ จาก 151 ชนิดพืช

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo