General

‘อนามัยโพล’ เผยคนกรุงเทพ ปริมณฑล หวาดฝุ่น PM2.5 แนะกด ‘Air4Thai’ ก่อนออกจากบ้าน

“อนามัยโพล” พบคนกรุงเทพ ปริมณฑล หวั่นวิตก กลัวฝุ่น PM2.5 ทำลายสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก แนะ เปิดแอปพลิเคชั่น Air4Thai ก่อนออกจากบ้าน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเมษายน ของทุกปี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เป็นช่วงที่มีฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสูง เนื่องจากสภาพอากาศนิ่ง และภาวะลมสงบ

NEWS101163

ภาวะดังกล่าว ส่งผลให้ฝุ่นที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งจากการจราจร การเผาไหม้ ไม่สามารถกระจายตัว จึงทำให้ฝุ่นสะมสมในปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จนอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ดังนั้น ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลและป้องกันสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผลสำรวจ “อนามัยโพล” เรื่อง “การเตรียมตัวรับมือฝุ่น PM2.5” จากประชาชน ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี และนนทบุรี จำนวน 1,230 คน พบว่า 68% มีความวิตกกังวลหรือกลัวว่าฝุ่น PM2.5 จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากมีขนาดเล็กและมองไม่เห็น อาจเข้าถึงถุงลมปอด ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ และบางคนมีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว อาจเพิ่มความรุนแรงของโรคและส่งผลต่อปัญหาสุขภาพระยะยาว

ขณะที่ประชาชน 65% ไม่ทราบว่าปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังจะเกิดขึ้นช่วงไหน และสำหรับการเตรียมดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัวในช่วงก่อนเกิดปัญหาฝุ่นนั้น พบว่า 27% มีการสำรองหน้ากากป้องกันฝุ่น, 17% ทำความสะอาดบ้าน ล้างแอร์ ล้างพัดลม และมีเพียง 11% เท่านั้น สามารถเข้าถึงข้อมูล ที่แสดงระดับสีเตือนความรุนแรงของ PM2.5 และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง

นายแะพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมในเรื่องอื่น ๆ ได้แก่ ปลูกต้นไม้เพื่อดักฝุ่น ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ เครื่องกรองอากาศ เตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับคนป่วยไว้ล่วงหน้า เตรียมเบอร์โทรฉุกเฉิน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจอนามัยโพล ยังพบอีกว่า ประชาชน ส่วนใหญ่กังวลว่า กลุ่มวัยที่จะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ จากปัญหาฝุ่น PM2.5 มากที่สุด คือ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ รวมถึงผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง เช่น ตำรวจจราจร แม่ค้าริมถนน พนักงานกวาดถนน

ดังนั้น จึงควรแนะนำให้กลุ่มเสี่ยง ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงฝุ่นสูง ก่อนออกจากบ้าน ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นที่เหมาะสม สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม

การติดตาม สถานการณ์คุณภาพอากาศ อย่างใกล้ชิดก่อนออกจากบ้าน สามารถดูค่า PM2.5 หรือค่า AQI ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือ แอปพลิเคชัน “Air4Thai” ของกรมควบคุมมลพิษ โดยให้สังเกตที่สีเป็นหลัก หากเป็นสีส้มและสีแดง ซึ่งเป็นค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐานและมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo