Economics

ทดลองนวัตกรรมติด ‘เครื่องฟอกอากาศ’ บนหลังคารถเมล์ ลดฝุ่นละออง PM2.5  

“ศักดิ์สยาม” เผยจะทดลองติด “เครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่” บนหลังคารถเมล์สัปดาห์หน้า หวังลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ให้คนกรุง

ฝุ่น221

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ก.พ.) กระทรวงคมนาคมได้รายงานมาตรการการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างหารือร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในการผลิตเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่เพื่อติดตั้งบนหลังคารถ

โดยเครื่องฟอกอากาศดังกล่าว จะใช้หลักการเหมือนกับการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน แต่เครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กไฟ เพราะการเคลื่อนที่ของรถยนต์จะทำให้มีอากาศเข้ามาในท่อ และมีไส้กรองอากาศ ช่วยกรองฝุ่นละออง

S 85680154

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ในสัปดาห์หน้า จะเริ่มทดลองติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนหลังคารถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) ก่อน เพื่อทดสอบค่าอากาศว่า เครื่องดังกล่าวสามารถฟอกได้ตามทฤษฎีหรือไม่ จากนั้นจะขยายผลนำร่องบนหลังคารถเมล์ ขสมก. เส้นทางละ 3 คัน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 129 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมแล้วประมาณ 387 คันภายในเดือนนี้ ถ้าหากได้ผลดี ก็จะนำไปเป็นต้นแบบที่จะใช้กับรถคันอื่นๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการประยุกต์ใช้ เพราะปัญหาฝุ่น PM2.5 ส่วนใหญ่ 70% เกิดจากรถ ดังนั้นจึงควรกรองอากาศที่รถด้วย หากทดลองแล้วได้ผลตามสมมุติฐานดังกล่าว ก็จะขยายผลจากรถเมล์ ขสมก. ไปยังรถบรรทุก และขยายผลไปในพื้นที่ต่างจังหวัดต่อไปด้วย

Avatar photo