General

‘ดีอีเอส’ ตั้งการ์ด สั่งเฝ้าระวัง ‘ไซเบอร์ทรีฟิงเกอร์’ ขู่โจมตีเว็บไซต์ภาครัฐ

“ไซเบอร์ทรีฟิงเกอร์” ขู่โจมตีเว็บไซต์ภาครัฐ ดีอีเอส รับพบเหตุผิดปกติ มีความพยายามเข้าเพิ่มสูงขึ้น บางเว็บสะดุด ระยะสั้นๆ สั่งเฝ้าระวังด่วน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มผู้เรียกตัวเองว่า “ไซเบอร์ทรีฟิงเกอร์” ประกาศจะโจมตีเว็บไซต์สารสนเทศภาครัฐ ดีอีเอสได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้า และได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่ถูกระบุว่า จะมีการโจมตี พร้อมทั้งให้ตรวจสอบประกาศดังกล่าว ว่าเป็นความจริงหรือไม่

technologysocial media ๒๐๑๐๒๖ 1

ทั้งนี้ ดีอีเอสได้มอบหมายให้ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เฝ้าระวังเว็บไซต์สารสนเทศของหน่วยรัฐ ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่ผ่านมา

สำหรับผลจากการเฝ้าระวัง พบความผิดปกติบางจุด ในบางช่วงเวลา ในเว็บไซต์ของบางหน่วยงาน เช่น สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการสะดุดในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนเว็บไซต์ของดีอีเอส มีเครื่องมือที่ใช้เฝ้าระวังตรวจสอบพบว่า มีความพยายามเข้าสู่เว็บไซต์ของกระทรวง อย่างผิดปกติ ในช่วง 12.00-13.00 น. โดยมีปริมาณผู้ใช้งาน มากผิดปกติหลายเท่า แต่จากการเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้า ทำให้เว็บไซต์ยังเข้าถึงได้และยังให้บริการได้ตามปกติ

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

อย่างไรก็ตาม จากนี้ จะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษต่อไป ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้น มองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่เมื่อมีสถานการณ์ทางการเมือง จะมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว โดยเป็นไปได้ทั้งการทำจริง และการขู่ เพื่อสร้างสถานการณ์

“มันสะท้อนกว่าโลกเปลี่ยนไป เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ระบบสารสนเทศ จะมีไว้เฉพาะการใช้งานเทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่ได้ ระบบเฝ้าระวัง ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ การเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถผ่อนหนักเป็นเบา และไม่มีสถานการณ์รุนแรง”นายพุทธิพงษ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo